รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เลื่อนการประชุมการผลักดันกฎหมายสถานบันเทิงครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ในวันที่ 10 ก.ย.นี้ ออกไปก่อน เนื่องจากต้องรอการจัดตั้งรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ให้แล้วเสร็จก่อน

“เดิมกระทรวงการคลังได้ตั้ง นายสุรชาติ เทียนทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานคณะทำงาน ผลักดันยกร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. … ซึ่งนายสุรชาติ เป็นข้าราชการการเมือง เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ จะต้องรอการแต่งตั้งใหม่อีกครั้ง โดยหากมีการแต่งตั้งตำแหน่งทางการเมืองครบถ้วนแล้ว จะนัดประชุมคณะทำงานเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เพื่อสรุปรายละเอียดความคิดเห็นต่างๆ อีกครั้ง หลังจากได้ทำประชาพิจารณ์ร่างกฎหมายเสร็จเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะทำงานจะรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนออกมาแบ่งเป็นกลุ่มๆ เช่น เห็นด้วยเพราะอะไร และไม่เห็นด้วยเพราะอะไร เพื่อนำมาวิเคราะห์ประกอบการพิจารณากฎหมายอีกครั้ง เพื่อนำรายละเอียดกลับไปเสนอ ครม.อีกครั้ง

สำหรับผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ต่อโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ มีการศึกษาใน 3 ด้านคือ 1.ด้านผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการมีสถานบันเทิงครบวงจร โดยศึกษาถึงผลกระทบในภาพรวม ทั้งเชิงบวกและเชิงลบต่อเศรษฐกิจ การเมือง สังคม สิ่งแวดล้อม การศึกษา และด้านศาสนาและจริยธรรม 2.ด้านโครงสร้างทางธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรและการเก็บรายได้เข้ารัฐ เช่น การจัดเก็บภาษี ค่าธรรมเนียม ค่าใบอนุญาต และ 3.ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงครบวงจร การศึกษาถึงรูปแบบ วิธีการ รวมถึงระเบียบหลักเกณฑ์ต่างๆ