เสน่ห์ของเป้สะพายหลัง คือสามารถจุสิ่งของได้มากมาย และยังคงให้อิสระกับมือทั้งสองข้างของเราที่จะไปทำอะไรก็ได้ แต่ทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ในการเก็บของลงเป้สะพายหลัง ว่าจะยัดทุกอย่างเข้าไปได้อย่างไร? เพื่อไม่ให้มันหนักจนเกินไป!!

สื่อแดนปลาดิบ Grape Japan ได้นำเสนอ… เทคนิคการเก็บของใส่เป้สะพายหลัง… ให้หิ้วสบาย ไม่หนักเกินไป แม้ของที่ใส่เข้าไปจะเยอะมาก จาก X : @cainz_san

แม้น้ำหนักของกระเป๋าจะเท่าเดิม ของยัดเข้าไปเต็มเป้ แต่เวลาที่เราสะพายหลัง ความรู้สึกที่ว่า… กระเป๋าหนักจังเลย จะเปลี่ยนไปตลอดกาล จะรู้สึกว่ามันไม่หนักจนเกินไป สามารถสะพายได้

หากคุณรู้สึกว่า กระเป๋าเป้ของคุณหนักจังเลย วิธีที่เร็วที่สุดในการทำให้รู้สึกว่ากระเป๋าไม่หนัก ก็คือการเอาสิ่งของที่อยู่ข้างในเป้ออกไป อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงแล้ว มีหลายสถานการณ์ที่เราไม่สามารถลดสัมภาระลงได้ เนื่องจากเป็นสิ่งของที่จำเป็นทั้งหมด

cainz_san ได้แนะนำเทคนิคการจัดกระเป๋าเป้ ที่ทำให้รู้สึกว่าเป้เบาขึ้น เพียงเปลี่ยนวิธีสะพายเล็กน้อย ก็สามารถลดภาระในการสะพายหลังได้แล้ว

เวลาที่คนส่วนใหญ่จะนำสิ่งของยัดลงในเป้สะพายหลัง หลายๆ คนจะวางสิ่งของที่มีน้ำหนักมากกว่าไว้ที่ด้านล่างก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งของที่มีน้ำหนักเบากว่าถูกทับ

แต่เทคนิคการแบ่งเบาภาระน้ำหนักคือ :

  • เริ่มจากเอาสิ่งของที่เบากว่า และไม่ค่อยได้หยิบไปใช้บ่อย ๆ ใส่ไว้ที่ด้านล่างสุด ซึ่งก็คือ เสื้อผ้า ถุงเท้า ชุดชั้นใน
  • จากนั้นให้ยัดสิ่งของที่มีน้ำหนักเบารองลงมา วางเอาไว้ที่ด้านบนชั้นถัดไป ซึ่งเราอาจหยิบไปใช้บ้าง
  • ส่วนสิ่งของที่มีน้ำหนักพอ ๆ กัน แต่เราจำเป็นต้องหยิบใช้บ่อย ๆ ให้วางเอาไว้ที่ชั้นบนสุด
  • ด้านสิ่งของที่มีน้ำหนักมากที่สุด เช่น คอมพิวเตอร์ แบตเตอรี่มือถือ รองเท้า ให้ใส่เอาไว้ในบริเวณที่ตรงกับหลังของเรา จะวางเอาไว้ด้านหลังให้ติดกับหลังของเราที่สุด มันจะพอดีกับร่างกายของเรา ดังนั้นเราจะไม่รู้สึกถึงน้ำหนักเมื่อแบกไว้บนหลัง
  • ปรับระดับของสายสะพายไหล่และเข็มขัดคาดเอว เพื่อให้จุดศูนย์ถ่วงสูงที่สุด ทำให้กระเป๋าเป้ใกล้กับร่างกายของเรามากที่สุด จะทำให้รู้สึกไม่หนัก
  • หากเราใส่ของหนักไว้ล่างสุดของเป้สะพายหลัง สิ่งของเหล่านั้นมันจะทำให้เป้ของเราสั่นไหวได้ง่าย และจะทำให้เรารู้สึกว่าเป้หนักมาก เนื่องจากเราถูกดึงตามกฎความเฉื่อย

นี่คือเคล็ดลับที่มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับคนที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ หรือแม้แต่คนที่ต้องสะพายเป้ไปทำงานแทบทุกวัน และยังมีประโยชน์ในการจัดเป้เดินทางไปท่องเที่ยวอีกด้วย

เพียงแค่นำเทคนิคในการจัดและสะพายกระเป๋าเป้ไปใช้ ก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับความรู้สึกของน้ำหนักเป้ได้

ลองจัดเป้สะพายหลังด้วยเทคนิคนี้ แล้วสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างด้วยตัวคุณเอง!!

ที่มาและภาพ : X -@cainz_san, grape japan