เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร มีการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)​ ครั้งที่ 23/2567 โดยมีพระพรหมดิลก พระพรหมสิทธิ กรรมการ มส. และพระพรหมเสนาบดี พระพรหมวัชรเมธี ที่ปรึกษา มส. เข้าร่วมประชุมเป็นครั้งแรกหลังได้รับพระบรมราชโองการโปรดแต่งตั้งเป็นกรรมการ มส. และพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา มส. ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายพงศ์พล โยธินทวี ผอ.กลุ่มงานมหาเถรสมาคม รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แถลงผลการประชุม มส. ว่า มส. ได้มีมติเห็นชอบตามที่ พระธรรมวชิรสิทธาจารย์ เจ้าคณะภาค 15 รายงานว่า พระสมุทรวชิรโสภณ วิ.(สมโภชน์ ภทฺทจาโร) หรือ “​หลวงพ่ออิฏฐ์”เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี เจ้าคณะ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม และพระสมุทรธรรมคณี (จำลอง อาสโภ) เจ้าอาวาสวัดกลางเหนือ และที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.สมุทรสงคราม​ เป็นพระราชาคณะ ได้บำเพ็ญคุณประโยชน์แก่พระศาสนาและส่วนรวมมาเป็นเวลายาวนาน มีผลงานปรากฏเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนทั่วไป เป็นที่นับถือของคณะสงฆ์ ศรัทธาสาธุชน จึงเห็นสมควรยกย่องเชิดชูให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15

นายพงศ์พล กล่าวต่อไปว่า พร้อมกันนี้มส.ยังเห็นชอบตามที่ พระธรรมโพธิมงคล เจ้าคณะภาค 2 รายงานว่า พระวชิรภาวนาภิรัต วิ.(ธรรมทส ขนฺติพโล)​ หรือ “พระอาจารย์แก้ว”​ เจ้าอาวาสวัดตะโก รองเจ้าคณะ อ.ภาชี เป็นพระราชาคณะ ได้บำเพ็ญคุณประโยชน์แก่พระศาสนาและส่วนรวมมาเป็นเวลายาวนาน มีผลงานปรากฏเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนทั่วไป เป็นที่เคารพนับถือของคณะสงฆ์ และศรัทธาสาธุชน จึงเห็นสมควรยกย่องเชิดชูให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 2 ทั้งนี้ การเสนอแต่งตั้งที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 2 ดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากเจ้าคณะพระสังฆาธิการตามลำดับ จนถึงเจ้าคณะใหญ่หนกลางแล้ว

รองโฆษก พศ. กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้มส.ยังเห็นชอบแต่งตั้ง พระครูศรีศาสนกิจ (ณรงค์ชัย สุวีโร)​ เจ้าอาวาสวัดสุทธิกาญจนาราม จ.กาญจนบุรี เจ้าคณะ อ.เมืองกาญจนบุรี (ธรรมยุต) ดำรงตำแหน่ง ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะ จ.กาญจนบุรี (ธรรมยุต) และแต่งตั้งพระปริยัติธีรวงศ์ (บุญเกิด กิตฺติปาโล)​ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย เจ้าคณะ อ.เมืองร้อยเอ็ด (ธรรมยุต)​ ดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะ จ.ร้อยเอ็ด (ธรรมยุต)​