สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า กระทรวงมหาดไทยของเยอรมนี ระบุในแถลงการณ์ว่า การควบคุมชายแดนชั่วคราว จะขยายพื้นที่ครอบคลุมพรมแดนทางบกของประเทศ ซึ่งติดกับประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 9 ประเทศ ในสหภาพยุโรป (อียู)

“การดำเนินการเช่นนี้ จะช่วยจำกัดการอพยพ และป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายร้ายแรง จากการก่อการร้ายของกลุ่มไอเอส และอาชญากรรมรุนแรงอื่น ๆ” นางแนนซี เฟเซอร์ รมว.มหาดไทยของเยอรมนี กล่าวในการแถลงข่าว

อนึ่ง รัฐบาลเบอร์ลินของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ผู้นำเยอรมนี เผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น ในการควบคุมจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง หลังเกิดเหตุการณ์โจมตีหลายครั้ง ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นฝีมือของกลุ่มไอเอส

ทั้งนี้ เยอรมนีดำเนินการควบคุมชั่วคราวตามแนวชายแดนที่ติดออสเตรีย นับตั้งแต่ปี 2558 เพื่อรับมือกับผู้อพยพจำนวนมาก ส่วนการควบคุมชั่วคราวตามแนวพรมแดนที่ติดกับโปแลนด์, สาธาณรัฐเช็ก และสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มดำเนินการเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากรัฐบาลเบอร์ลิน มีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้อพยพที่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

สำหรับคำสั่งล่าสุดในการขยายการควบคุมชายแดน กระทรวงมหาดไทยของเยอรมนี ระบุว่า การควบคุมชั่วคราวจะครอบคลุมพรมแดนทางบกที่ติดกับ 5 ประเทศที่เหลือ ได้แก่ ฝรั่งเศส, ลักเซมเบิร์ก, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก

ขณะที่เฟเซอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลเยอรมนีกำลังดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อปกป้องประชาชนในประเทศให้ดีขึ้น และจะเพิ่มทางเลือกในการส่งผู้อพยพที่ชายแดน กลับถิ่นฐานเดิมของพวกเขา.

เครดิตภาพ : AFP