คณะพิจารณาวินัยมารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ลงโทษ เดนนิส มูริลโล กองหน้าบราซิล ของ นครราชสีมา กับ ยาเซียร์ อิสลามี กองกลาง ระยอง เอฟซี ชาวปาเลสไตน์ จากเหตุการณ์ที่มีการกล่าวอ้างถึงการเหยียดเชื้อชาติ ในเกม ไทยลีก ที่ ระยอง เปิดบ้านเสมอ นครราชสีมา 1-1 วันที่ 31 ส.ค. 67

กรณีนี้เกิดเป็นประเด็นดราม่าทางโลกโซเชียล กระทั่งล่าสุด คณะกรรมการพิจารณาวินัย สมาคมลูกหนังไทย ได้ตัดสินความผิดคดีดังกล่าว ทั้งนี้ วัชรินทร์ ภาณุรัตน์ ประธานคณะพิจารณาวินัยมารยาท เปิดเผยว่า ได้เรียกทั้ง 2 คน เข้ามาชี้แจงเพื่อความเป็นธรรม ซึ่งทั้งคู่ได้ยอมรับว่าพูดจาไม่เหมาะสมใส่กัน โดย เดนนิส มูริลโล ยอมรับว่า ได้หลุดพูดคำว่า “ก่อการร้าย” ซึ่งถือเป็นเรื่องร้ายแรง จึงลงโทษขั้นสูงสุดคือแบน 3 นัด ปรับเงิน 60,000 บาท แต่การที่ มูริลโล ยอมรับ ทำให้ง่ายต่อการพิจารณา จึงลดเงินค่าปรับเหลือ 50,000 บาท

มูริลโล-อิสลามี

ส่วน ยาเซียร์ อิสลามี ยอมรับเช่นกันว่า ได้ด่า มูริลโล ด้วยถ้อยคำหยาบคาย เพราะไม่พอใจที่ถูกต่อว่า ถือมีความผิดเช่นกัน แบน 1 นัด ปรับเงิน 30,000 บาท

สำหรับความผิดของทั้งคู่เข้าข่ายความผิดข้อ 1.9 “นักกีฬาด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย หรือเยาะเย้ย ดูหมิ่น เหยียดหยาม หรือข่มขู่ หรือการเหยียดผิวหรือเชื้อชาติต่อบุคคลใด ด้วยพฤติกรรมที่ชัดแจ้ง ทั้งภาษากาย หรือการกระทำอื่นใด ซึ่งสื่อถึงความหมายนั้น ทั้งภายในและภายนอกสถานที่จัดการแข่งขัน ก่อน ระหว่าง หรือหลังการแข่งขัน ถูกพักการแข่งขัน 1-3 นัด และปรับเงินตั้งแต่ 10,000 ถึง 60,000 บาท”