เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 10 ก.ย. 67 ที่พรรคพลังประชารัฐ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมแถลงข่าวกับนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ คนใหม่ ถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่ว่า ต้องให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาว่า การดำเนินการดังกล่าว ผิดตามมาตรา 185 แห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ทั้งนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็น สส. ของพรรคพลังประชารัฐอยู่ คงจะมีการดำเนินการตามหลักเกณฑ์และข้อบังคับพรรคต่อไป วันนี้คณะกรรมการบริหารพรรค มีการพูดคุย สส.พรรคพลังประชารัฐ ที่กระทำผิดข้อบังคับ จะถูกพิจารณาตามหลักฐานและพฤติกรรมที่ปรากฏ มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค และผู้ทรงคุณวุฒิอีก 3-4 ท่าน ร่วมกันพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา ส่วนผลจะเป็นอย่างไรจะต้องรอ เพราะเพิ่งตั้งคณะทำงานในวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้จะส่งผลสั่นคลอนต่อรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือไม่ พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องพิจารณา เพราะไม่ใช่หน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐ นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำประเทศ ผู้บริหารรัฐบาลจะต้องทำตามกฎหมายโดยเคร่งครัด หากรัฐมนตรียอมให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดมาครอบครอง ครอบงำ หรือครอบครัว มันผิดกฎหมายชัดเจน ไม่ใช่แค่ในเรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้อง แต่ก็มีคนอื่นอีก เป็นร้อยเป็นพันมาร้อง ถ้าทำผิดกฎหมายอยู่เรื่อย ๆ ก็จะมีคนแจ้งความ หรือดำเนินคดีต่อไปเรื่อย ๆ

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงข้อกฎหมาย รัฐมนตรีคนเก่าสามารถไปร่วมการประชุมนั่งหัวโต๊ะเช่นนี้ได้หรือไม่ ว่า เรื่องกฎหมายขอเอาไว้ก่อน เพราะไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์.