สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเหลียนอวิ๋นกั่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า หวัง กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมด้านความมั่นคงว่า ตำรวจจีนทำการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ 2,700 นาย ในปีที่ผ่านมา และมีแผนที่จะฝึกเจ้าหน้าที่เพิ่มอีก 3,000 นาย ซึ่งมาจากประเทศต่าง ๆ ในช่วง 12 เดือนหลังจากนี้

“เราจะส่งที่ปรึกษาตำรวจไปยังประเทศต่าง ๆ ที่ต้องการ เพื่อจัดการฝึกอบรม ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาปรับปรุงความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” หวัง กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง การประชุมประจำปีในเมืองเหลียนอวิ๋นกั่ง มีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายจาก 122 ประเทศและภูมิภาค และองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย, เมียนมา หรือแม้กระทั่งองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) หรือตำรวจสากล เข้าร่วม

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มความมั่นคงระดับโลก (จีเอสไอ) ที่เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เมื่อปี 2565 ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาระหว่างประเทศ ผ่านความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนอธิบายว่า จีเอสไอ เป็นช่องทางในการขยายอิทธิพลระดับโลกของจีน และบั่นทอนระเบียบด้านความมั่นคงในปัจจุบัน ที่นำโดยสหรัฐ

ด้านหวัง กล่าวในสุนทรพจน์ต่อบรรดาผู้แทนหลายร้อยคนในการประชุมว่า การบังคับใช้กฎหมาย ถูกทำให้เป็นเรื่องการเมือง และความร่วมมือระหว่างประเทศตามปกติ ถูกทำให้ดูเหมือนเป็นสิ่งชั่วร้าย พร้อมกับเสริมว่า จีนปฏิเสธการใช้อำนาจครอบงำและการกลั่นแกล้ง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP