ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน เปิดโครงการอบรม “1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า ปี 2567”  จำนวน 25 คน เพื่อพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในพื้นที่ และตอบสนองความต้องการช่างไฟฟ้าภายในอาคารที่มีคุณภาพ เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย  โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมจะเข้าสู่กระบวนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 และการประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในสาขาที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เพื่อให้เป็นช่างไฟฟ้าภายในอาคารที่สามารถประกอบอาชีพได้ถูกต้องตามกฎหมาย และยังเป็นตัวแทนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน ในการตรวจสอบติดตั้งหรือซ่อมไฟฟ้าเบื้องต้นของชุมชนต่อไป

นางสาวกิ่งก้อย น้อยสะปุ๋ง  ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน  กล่าวว่า  โครงการอบรม “1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า” มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะฝีมือของผู้เข้าอบรมให้มีความรู้ความสามารถในการติดตั้ง ซ่อมแซม และบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในอาคารได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐาน สร้างความปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้ไฟฟ้า  และเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ  ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมและทดสอบจะได้รับใบประกาศนียบัตร ซึ่งเป็นการยืนยันความรู้ความสามารถ  และเปิดโอกาสให้สามารถประกอบอาชีพช่างไฟฟ้าได้อย่างมั่นคง  สามารถให้บริการซ่อมแซมไฟฟ้าเบื้องต้นในชุมชนทำให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วและปลอดภัย  และยังเป็นตัวแทนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน ในการตรวจสอบติดตั้งหรือซ่อมไฟฟ้าเบื้องต้นของชุมชนต่อไป

ทั้งนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่าน ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านไฟฟ้าในพื้นที่ ได้ให้การสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยจะร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการจัดหาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ และอุปกรณ์ฝึกอบรมที่ทันสมัย เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้ที่ครบถ้วนและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง  นับว่าเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่ดีระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่.