เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม. เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง พม. และคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง พม. ว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกันนอกรอบถึงแนวทางการทำงานของกระทรวง พม. ในปีต่อจากนี้ไป หลังรับตำแหน่ง รมว.พม. เป็นครั้งที่ 2 ต่อเนื่องกัน ซึ่งในครั้งแรกตนได้ให้นโยบาย พม.หนึ่งเดียว ดังนั้น ในการเป็น รมว.พม. เป็นครั้งที่สองนี้ จึงมีนโยบาย คือ “พม.ยกกำลัง2“ คือทำงานหนักขึ้นอีกเท่าตัว

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า และในเมื่อวันนี้ ตนใส่รองเท้าผ้าใบมาแล้ว ได้บอกกับเพื่อนๆ ข้าราชการ พม. ว่าอย่าเพิ่งเปลี่ยนรองเท้ากลับไปใส่รองเท้าหนัง ให้ใส่รองเท้าผ้าใบต่อ แล้ววิ่งทำงานกับตนไปก่อน เพราะว่ามิติเริ่มการดูแลพี่น้องกลุ่มเปราะบาง การดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ นโยบาย 5X5 ฝ่าวิกฤติประชากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดูแลพี่น้องกลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กเล็ก สตรี หรือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษนั้น มิติต่างๆ เหล่านี้ ยังต้องได้รับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งมิติของกระทรวง พม. จากนี้ไป เราจะไม่ใช่กระทรวงที่ตั้งรับในการทำงานสังคมสงเคราะห์ แต่เราจะมองตัวเราเองว่าเป็นหนึ่งในกระทรวงสำคัญที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจไทย เพราะแรงงานส่วนหนึ่งที่จะสามารถเป็นผลผลิตให้กับประเทศได้ อยู่ที่กระทรวง พม. คือพี่น้องกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มคนพิการ ที่ทุกคนรอที่จะได้รับโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสังคมไทย และประเทศไทย ไปข้างหน้า ดังนั้นบทบาทของกระทรวง พม. ในวันนี้ คือ พม.ยกกำลัง2 เราจะมาทำงานเชิงรุกกันต่อไป.