เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 10 ก.ย. 67 ที่พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ชุดใหม่  โดยมี สส. ร่วมประชุมรับทราบตามมติกรรมการบริหารพรรค โดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เซ็นคำสั่งพรรคพลังประชารัฐที่ 15 /2567 ในการแต่งตั้งรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 2 คน ได้แก่ นายภัครธรณ์ เทียนไชย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และ น.ส.กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ เพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายพรรคให้เกิดความเข้มแข็งสู่การเป็นสถาบันทางการเมืองอย่างแท้จริง  และแต่งตั้งให้นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช เป็นรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังได้มีการพิจารณาตรวจสอบการกระทำของ  20 สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ  ผิดข้อบังคับของพรรคหรือไม่ โดยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ที่มีนายไพบูลย์ เลขาธิการพรรค เป็นประธานคณะกรรมการ  นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์  สส.พังงา  นายชัยมงคล ไชยรบ  สส.สกลนคร เป็นกรรมการ และนายสุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช เป็นเลขานุการคณะกรรมการ กำหนดกรอบการตรวจสอบภายใน 60 วัน ให้รายงานผลไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคต่อไป และที่ประชุมได้กำหนดมาตรการชั่วคราว สส. 20 คนที่อยู่ระหว่างตรวจสอบให้งดรับการเสนอชื่อให้เป็นกรรมาธิการวิสามัญชุดต่างๆ ในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ

นายไพบูลย์  กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้แต่งตั้งตัวแทนพรรคพลังประชารัฐเป็นประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร จำนวน  2 คน ประกอบด้วย นายสุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช  และนายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์  เพื่อร่วมประชุมวางแนวทางในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลที่จะมีขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย. นี้ 

เมื่อถามว่า กรณีตั้งกรรมการสอบ 20 สส. พรรคพลังประชารัฐนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบการกระทำว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อบังคับพรรคหรือไม่ ซึ่งกรอบการพิจารณาว่า มีการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ รวมถึงต้องมีการตรวจสอบว่ามีการฝ่าฝืนตามข้อบังคับพรรคหรือไม่ ซึ่งมีหลายข้อซึ่งให้กรรมการไปตรวจสอบเพิ่ม ซึ่งยังไม่มีการตรวจสอบว่ามีการขัดต่อข้อบังคับแล้วหรือไม่ ซึ่งก็มีการกำหนดมาตรการชั่วคราว ยืนยันว่าจะไม่มีการส่งชื่อนั่งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ หรือขับออกจากพรรค เพราะไม่มีเหตุผลจำเป็น แต่จะใช้วิธีการลงโทษอย่างอื่น

เมื่อถามว่า วิธีนี้จะเป็นการบีบ สส. ให้ลาออกเองหรือไม่ นายไพบูลย์  กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการบีบ แต่เป็นการดำเนินตามนโยบายของพรรค.