ที่ คลินิกแผนไทย วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น ทพ.วีระชาติ ยุทธชาวิทย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดคลินิกส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย หรือ คลินิกลีลาวดี ซึ่งวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร ได้จัดตั้งขึ้น เพื่อให้บริการแก่ผู้สูงวัย และกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ได้เตรียมความพร้อมและเตรียมตัวเข้าสู่งสังคมผู้สูงอายุในอนาคต โดยมี ผศ.ดร.อุ่นใจ เครือสถิตย์ รองผู้อำนวนการกลุ่มวิจัยและบริการวิชาการพร้อมด้วยบุคลากร วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร และสมาชิกคลินิกลีลาวดี ร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน

ทพ.วีระชาติ ยุทธชาวิทย์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า คลินิกส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย หรือ คลินิกลีลาวดี ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อนำผู้สูงวัยในชุมชน และกลุ่มบุคคลที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ได้เตรียมตัวและเตรียมความพร้อมตามหลักวิชาการได้อย่างมีคุณภาพ มีชีวิตที่ดีตามมาตรฐานการสงเคราะห์ผู้สูงวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การได้รับการดูแลสุขภาพและการรักษาพยาบาล ซึ่งวิทยาลัยฯ ได้จัดตั้งขึ้น ซึ่งเน้นหนักการให้ความรู้แก่ผู้สูงวัยเกี่ยวกับสุขภาพอย่างต่อเนื่องทุกเดือน รวมถึงกิจกรรมสำคัญต่างๆ ตามตารางที่กำหนด

“คลินิกลีลาวดี เราจัดตั้งและดำเนินการในระยะทดลองมาแล้วได้ 1 ปี วันนี้จึงเป็นฤกษ์งามยามดี ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ตามการให้บริการที่ครบถ้วนและตรงตามหลักวิชาการด้านสุขภาพอนามัย และสาธารณสุขในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มช่วงที่มีอายุ ตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ที่เชิญให้เข้ามาใช้บริการเพื่อเป็นการเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในอนาคต ซึ่งคลินิกส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย หรือคลินิกลีลาวดี เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัยในชุมชน เป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมและบริการที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย ส่งเสริมให้ผู้สูงวัยได้รับการพัฒนาด้านสุขภาพกาย จิตใจ สังคม และภูมิปัญญารวมถึงการสนับสนุนการดำเนินงาน และสร้างเครือข่ายผู้สูงวัย โดยมุ่งหวังให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงวัย”

ทพ.วีระชาติ กล่าวต่ออีกว่า ในวันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป การให้บริการของคลินิกลีลาวดี จะรองรับตามสิทธิของ สปสช. ครอบคลุมการให้บริการในด้านแพทย์, พยาบาล, ทันตกรรม และแพทย์แผนไทย ที่ทุกคนสามารถเบิกได้ตามสิทธิ รวมทั้งตารางกิจกรรมต่างๆ ที่วิทยาลัยฯ กำหนดทุกเดือนตลอดทั้งปี 2568 อย่างไรก็ตาม ขอเชิญชวนผู้สูงอายุหรือคนที่มีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือต่างๆ เข้ารับบริการคลินิกผู้สูงอายุที่วิทยาลัยได้จัดตั้งขึ้น ซึ่งถือว่าใกล้บ้าน เดินทางสะดวกสบาย ได้รับการรักษาเหมือนกัน และไม่ต้องรอนานอีกด้วย