เมื่อวันที่ 10 ก.ย. รายงานข่าวแจ้งว่าช่วงบ่ายวานนี้ (9 ก.ย.) ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้ไปรับตัว นายราเกซ สักเสนา (Rakesh Saxena) สัญชาติอินเดีย ผู้ต้องขังในคดียักยอกทรัพย์ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ (บีบีซี) ออกจากเรือนจำ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนผลักดันออกนอกประเทศ หลังเจ้าตัวได้รับพระราชทานอภัยโทษ ตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ฎีกายืนจำคุก ‘ราเกซ’ 335 ปี ปรับเงิน 33.5 ล้าน คดีโกง ‘บีบีซี’

โดยรายงานระบุว่า ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ.ได้นำตัวนายราเกซไปยังห้องกักสวนพลู ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองกำกับการ 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (บก.สส.สตม.) เพื่อดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ต่อไป

ซึ่งทันทีที่นายราเกช มาถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้ทำการรับตัว พร้อมกับประสานแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพร่างกายของนายราเกช ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการการรับตัวตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามกระบวนการผลักดันส่งตัวนั้นเป็นขั้นตอนของสถานทูต โดยกรณีนายราเกซพบว่ามีสัญชาติอินเดีย ซึ่งขั้นตอนจากนี้เป็นขั้นตอนของสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทยว่าจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างไร ทั้งในเรื่องของเอกสารการเดินทางชั่วคราว รวมทั้งกรอบระยะเวลาผลักดัน เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอยู่ระหว่างการรอผลตรวจร่างกายของนายราเกซจากแพทย์ เนื่องจากพบว่าเจ้าตัวมีปัญหาสุขภาพ อีกทั้งมีอายุมาก เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่าระหว่างถูกคุมตัวที่ห้องกักจะต้องเข้ารับการรักษาและพบแพทย์หรือไม่ ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติตามสิทธิมนุษยชน