เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญ วุฒิสภา 21 คณะ ตามที่นายโชคชัย กิตติธเนศวร สว.เป็นผู้เสนอให้ตั้ง กมธ.จำนวน 30 คน แต่ปรากฏว่า นายประเทือง มนตรี สว. อภิปรายทักท้วงด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม วนอยู่อย่างนี้ ขอถามอีก 170 คน ไม่มีความหมายหรืออย่างไร ขอให้พูดชัดเจนว่า บทบาท กมธ. 30 คน จะไม่มาเป็นประธาน กมธ.สามัญ 21 คณะ ในวุฒิสภา กล้าหรือไม่ เกรงจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน การทำหน้าที่ตำแหน่งต่างๆ ของวุฒิสภา วนอยู่แบบนี้ จะเอาอย่างนั้นหรือ

นายกมล สุขคะสมบัติ สว. อภิปรายว่า การแต่งตั้ง กมธ.ควรคำนึงถึงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ การตั้ง กมธ. 21 คณะ ควรยึดโยงกับ สว. 20 กลุ่มสาขาอาชีพ ขอให้ตระหนักมากๆ ไม่ใช่ล็อบบี้อย่างเดียวว่าจะเอาโน่นนี่ จะทำงานลำบาก ขณะที่นายเดชา นุตาลาลัย สว. อภิปรายว่า มาจากกลุ่มอาชีพทำนาทำสวน อย่าจัดให้ไปอยู่ใน กมธ.ที่ไม่ตรงอาชีพ หรือไปไว้กับ กมธ.ทหาร จะคุยกันไม่รู้เรื่อง อย่าให้ผิดฝาผิดฝั่ง ฝาก กมธ.ชุดนี้ดูให้ตรงกับที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ภายหลัง สว.แสดงความคิดเห็นได้ข้อยุติแล้ว ที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เพื่อสรรหาสมาชิกให้ดำรงตำแหน่งกรรมาธิการสามัญ ประจำวุฒิสภา จำนวน 30 คน มีกรอบเวลาดำเนินการ 10 วัน นับแต่ที่ประชุมวุฒิสภามีมติแต่งตั้ง.