สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงซานซัลวาดอร์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า กองทัพเอลซัลวาดอร์ระบุว่า พล.ต.อ.อาร์เรียซา เสียชีวิตพร้อมกับคนอื่น ๆ อีก 8 คน หลังเฮลิคอปเตอร์ของพวกเขา ร่วงตกในเขตเทศบาลปาซากีนา บริเวณใกล้พรมแดนที่ติดกับฮอนดูรัส เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของเอลซัลวาดอร์

ด้านประธานประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล ผู้นำเอลซัลวาดอร์ ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน เพื่อเป็นเกียรติแก่พล.ต.อ.อาร์เรียซา ซึ่งเป็นผู้นำการปราบปรามแก๊งอาชญากรในประเทศ นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2565

“พล.ต.อ.อาร์เรียซา ชิกาส เป็นส่วนสำคัญในการนำสันติภาพและความมั่นคง มาสู่ประชาชนของเรา” บูเคเล ระบุบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ พร้อมกับเสริมว่า ทางการเอลซัลวาดอร์ จะดำเนินการสืบสวนโศกนาฏกรรมครั้งนี้จนถึงที่สุด

ซากเฮลิคอปเตอร์รุ่น ยูเอช-1เอช ของกองทัพอากาศเอลซัลวาดอร์ ที่ประสบเหตุตกในเขตเทศบาลปาซากีนา บริเวณใกล้กับพรมแดนเอลซัลวาดอร์-ฮอนดูรัส

ทั้งนี้ กองทัพเอลซัลวาดอร์ระบุว่า พล.ต.อ.อาร์เรียซา เดินทางถึงชายแดนเอลซัลวาดอร์-ฮอนดูรัส ในช่วงพลบค่ำของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อรับตัวนายมานูเอล โกโต อดีตผู้จัดการสหกรณ์เครดิตยูเนียน “โกซาวี” และผู้ต้องหาหลบหนีคดียักยอกเงินประมาณ 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,185 ล้านบาท) จากเจ้าหน้าที่ของฮอนดูรัส ซึ่งการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าว ดำเนินการผ่านองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โพล) หรือตำรวจสากล

ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่รัฐ และกระทรวงกลาโหมเอลซัลวาดอร์ เฮลิคอปเตอร์ที่ประสบเหตุตก เป็นเฮลิคอปเตอร์รุ่น ยูเอช-1เอช ของกองทัพอากาศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งทางกองทัพยืนยันว่า ผู้โดยสารทั้งแปดคน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว และศพผู้เสียชีวิตทั้งหมด ถูกเก็บกู้แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP