สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวสุนทรพจน์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องในวาระครบรอบ 76 ปี แห่งการสถาปนาประเทศ ว่าการที่เกาหลีเหนือ กำลังเผชิญกับ “ความท้าทายที่หลากหลายมากขึ้น” จากทั้งสหรัฐและพันธมิตร เป็นเหตุผลให้กองกำลังนิวเคลียร์ของประเทศ “ต้องเดินหน้าเสริมสร้างศักยภาพเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง” เพื่อให้สอดรับกับ “ภัยคุกคามทุกรูปแบบ” จากรัฐฝ่ายตรงข้ามที่มีอาวุธนิวเคลียร์เหมือนกัน


ขณะเดียวกัน ท่านผู้นำกล่าวว่า เกาหลีเหนือ “เป็นรัฐนิวเคลียร์ที่มีความรับผิดชอบ” เนื่องจากมีอาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันตนเองเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อคุกคามประเทศแห่งใด


ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประจำการ “เครื่องยิงจรวดหลายลำกล้องรุ่นใหม่” จำนวน 250 เครื่อง บนแนวรบส่วนหน้า โดยผู้นำสูงสุดเป็นผู้ออกแบบอาวุธรุ่นใหม่เหล่านี้ด้วยตัวเอง เพื่อให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ พุ่งสูงถึงขีดสุดในรอบหลายปี โดยรัฐบาลเปียงยางเดินหน้าทดสอบอาวุธ ขณะเดียวกัน มีการส่งบอลลูนขยะไปยังเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่อีกฝ่ายยังไม่หยุด ปล่อยให้นักเคลื่อนไหวส่งบอลลูนโฆษณาชวนเชื่อลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP