เมื่อเวลา 10.25 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาลนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ความชัดเจนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะจ่ายเงินให้กลุ่มเปราะบางในวันที่ 20 ก.ย. นี้ ว่า ยังไม่ทราบว่าวันที่เท่าไหร่ ยังไม่ได้กำหนดวัน แต่คิดว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกในวันที่ 17 ก.ย. นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งจะทำได้เมื่อไหร่ ต้องรอนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง มาชี้แจง

เมื่อถามว่าในส่วนของกลุ่มที่เหลือ ก็ยังให้ความมั่นใจกับประชาชนได้หรือไม่ว่าได้แน่นอน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้ความมั่นใจได้ว่าดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายของรัฐบาลที่เราต้องการทำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสามารถปูพื้นฐานให้ระบบเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ระบบดิจิทัล ฉะนั้นเฉพาะหน้าเราอาจจะทำพร้อมกันได้เลย หรืออาจจะทำได้เฉพาะส่วน แต่ถึงอย่างไร ก็ต้องทำให้ครบทั้ง 2 วัตถุประสงค์นี้

เมื่อถามต่อว่า การจ่ายเงินจะเป็นลักษณะการทยอยจ่ายทีละครึ่งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้พูดว่าจะเริ่มที่ 30 ล้านคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด โดยให้ไปถึงมือกลุ่มเปราะบางก่อน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยากลำบากที่สุด และเป็นกลุ่มที่สามารถเป็นเงื่อนไขในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย เพราะเงินที่อยู่ในมือของคนเหล่านี้ ก็ถือว่ามีความจำเป็นต้องใช้เยอะ 

เมื่อถามอีกว่าครั้งนี้ที่ระบุว่าสามารถใช้จ่ายที่ไหนได้ ถือว่าตรงเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมดหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นการกระตุ้นเฉพาะจุดเท่านั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วตกลงสังคมจะเอาอย่างไร ถ้าจะทำอย่างเดิม ก็บอกว่ามันยากอีก เราพยายามรับฟังเสียงทุกฝ่าย และพยายามที่จะตอบสนองให้ได้มากที่สุด ถ้ามัวแต่เถียงกันเรื่องนี้มันไม่จบ เพราะไม่อย่างนั้นก็เถียงกันไม่จบ ตอนนี้เรื่องมันเลยมาข้ามปีแล้ว การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ล่าช้าไปอีก ตอนนี้คนกำลังลำบาก เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดอะไรเยอะ คิดว่าเราเอาเงินสดทั้งหมด ลงไปให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบางได้ใช้ การกระตุ้นเศรษฐกิจก็จะเกิดขึ้น ฉะนั้นรายละเอียดต่างๆ คิดว่าการ ครม. นัดแรก รมว.คลัง จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดให้ทราบ.