เมื่อเวลา 10.25 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงการเตรียมเข้าปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 16 ก.ย. นี้ ว่า จะเข้ากระทรวงกลาโหม ในวันที่ 16 ก.ย. เวลา 10.00 น. จากนั้นสักการะศาลหลักเมือง สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงกลาโหม เช่น เจ้าพ่อหอกลอง, พระบวรฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระบรมรูปหล่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว, พระรูปจอมพลสมเด็จพระราชปิตุลา บรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษี และรูปหล่อจอมพลมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี จากนั้นตนจะรับประทานอาหารร่วมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ เพื่อพูดคุยกันเบื้องต้น และรับฟังบรรยายสรุปจากผู้บริหารกระทรวงกลาโหม ก่อนจะมอบนโยบายกว้างๆ บางส่วน และเป็นประธานตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ แต่ช่วงนี้จะขอประชุมเกี่ยวกับนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาก่อน ในวันที่ 12-13 ก.ย. ซึ่งคาดว่าภายหลังจากที่นายกฯ แถลงนโยบายจบในวันที่ 12 ก.ย. นี้ เสร็จสิ้น นายกฯ ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เลย ไม่ต้องรอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจบในวันที่ 13 ก.ย. เพราะตามกฎหมาย เมื่อนายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็ถือว่าจบแล้ว 

เมื่อถามว่ามีแผนที่จะนัดคุยกับบอร์ด 7 เสือกลาโหมเมื่อไหร่ เพื่อพิจารณาการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล นายภูมิธรรม กล่าวว่า อะไรที่เป็นจุดเริ่มต้น ก็จะฟังผู้บัญชาการและผู้บริหารกระทรวงกลาโหมทั้งหมด ตนก็จะเริ่มพูดคุยกับทุกส่วน ซึ่งหัวใจสำคัญคือต้องการที่จะไปรับฟังจากทุกส่วน และต้องการให้ทุกฝ่ายได้ทราบถึงเจตนาและวัตถุประสงค์ของตนที่เข้าไปทำงาน ว่าตนไม่ได้คิดที่จะเข้าไปขยายอำนาจอะไร แต่คิดว่าต้องการไปร่วมมือกัน และสร้างให้กองทัพสามารถอำนวยประโยชน์ให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด และใช้กำลังพลของกองทัพที่มีอยู่อย่างเข้มแข็ง รวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือที่มีอยู่อย่างมากมายจะได้นำไปใช้ ทั้งนี้ คิดว่าวันแรกที่เข้าไปหลังจากตรวจแถวกองทหารเกียรติยศแล้ว จะไปตรวจเยี่ยมเหล่าทัพต่างๆ

เมื่อถามย้ำว่าหนักใจหรือไม่ ที่ต้องพิจารณาโผทหารให้เสร็จก่อนวันที่ 15 ก.ย. นี้ เพราะขณะนี้ล่วงเลยเวลามานานแล้ว นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่น่าหนักใจอะไร เพราะทราบกันดีอยู่แล้วว่ามีการเปลี่ยนรัฐบาล เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล ทุกอย่างมันก็สะดุดหยุดลง ซึ่งเราก็จะใช้ช่วงเวลาที่เราเข้ามาทำให้เร็วที่สุด และพยายามจะทำให้ไม่เลยเวลา แต่ถ้ามันเลยเวลาจริงๆ เราก็มีเหตุผลที่ทุกคนจะเข้าใจได้ ย้ำว่าต้องทำให้เสร็จโดยเร็ว ก่อนที่จะมีการโยกย้ายในเดือน ต.ค. นี้ กำลังพลจะต้องเจ้ามาขับเคลื่อนงาน เพราะเราอยากให้งานของทุกกรมมีความต่อเนื่อง

เมื่อถามอีกว่าจะดำเนินนโยบายของนายสุทิน คลังแสง อดีต รมว.กลาโหม ต่อไปหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะขอดูก่อนว่าสิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ ก็คงจะเดินหน้าต่อได้ แต่ส่วนไหนที่มีความคิดต่างกัน ก็คงจะมีการปรึกษาผู้นำเหล่าทัพทั้งหมดก่อน