นายอุดมศักดิ์  ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการสัมมนา ครั้งที่ 1 โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง บนทางหลวงหมายเลข 1095 ช่วง ต.แม่นาเติง-แม่ฮ่องสอน เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการ  ขอบเขตขั้นตอนการศึกษา แนวคิดการพัฒนาโครงการและประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาโครงการพร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนในพื้นที่โครงการ เพื่อนำไปประกอบการศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการให้มีความเหมาะสม โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมสวนหมอกคำรีสอร์ทแม่ฮ่องสอน        

สำหรับทางหลวงหมายเลข 1095 เป็นทางหลวงที่เชื่อมโยงระหว่างทางหลวงหมายเลข 107 จ.เชียงใหม่ และทางหลวงหมายเลข 108 จ.แม่ฮ่องสอน โดยเป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทางระหว่างทั้งสองจังหวัด ปัจจุบันแนวเส้นทางมีลักษณะคดเคี้ยวและขึ้นเขาสูงชันเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง จำเป็นต้องก่อสร้างเพิ่มประสิทธิภาพตามความเหมาะสม เพื่อเพิ่มความคล่องตัว (Mobility) ในการเดินทางขนส่งคนและสินค้าและรองรับการท่องเที่ยวในพื้นที่ แต่เนื่องด้วยแนวเส้นทางของโครงการผ่านพื้นที่อ่อนไหวทางด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมข้างต้น อีกทั้งเพื่อให้การพัฒนาโครงการก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่โครงการน้อยที่สุด        

ทั้งนี้ กรมทางหลวง โดยสำนักสำรวจและออกแบบ จึงได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท บุญปัญญา เทคโนโลยี จำกัด ร่วมกับ บริษัท ฟิวเจอร์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท อินทิเกรเทด เอนจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด บริษัท แมคโคร คอนซัลแตนท์ จำกัด และ บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ให้ดำเนินการศึกษาโครงการเพื่อสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรตลอดจนจัดเตรียมเอกสารข้อมูลประกอบการประกวดราคาและประเมินราคาพร้อมทั้งดำเนินการศึกษาสิ่งแวดล้อมและดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมกับประชาชน โดยมีระยะเวลาศึกษาโครงการ 450 วัน         

สำหรับแนวเส้นทางโครงการ มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณทางหลวงหมายเลข 1095 ประมาณ กม.ที่ 84+851 ที่ ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน และไปสิ้นสุดโครงการบริเวณทางหลวงหมายเลข 1095 ประมาณ กม.ที่ 204+023 ที่ ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ระยะรวมทางประมาณ 119.172 กม. ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 3 อำเภอ รวม 12 ตำบล ได้แก่ อ.ปาย ต.แม่ฮี้ ต.ทุ่งยาว ต.เวียงใต้ และ ต.แม่นาเติง อ.ปางมะผ้า ต.ถ้ำลอด ต.สบป่อง ต.ปางมะผ้า ต.นาปู่ป้อม อ.เมือง ต.ห้วยผา ต.หมอกจำแป่ ต.ปางหมู และ ต.จองคำ โดยโครงการนี้ จะดำเนินการศึกษาและออกแบบปรับปรุงถนนเดิมจาก 2 ช่องจราจร ให้มีขนาด 4 ช่องจราจร หรือตามความเหมาะสม ซึ่งกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา                      

จะนำเสนอรูปแบบการพัฒนาโครงการเบื้องต้นในการประชุมครั้งถัดไป ภายหลังการประชุม กรมทางหลวง จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และจะดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ที่ เว็บไซต์ www.1095แม่นาเติง-แม่ฮ่องสอน.com หรือ Line Official : @026isfwo