จากกรณีอุบัติเหตุทางรถยนต์ ขณะเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ไล่ติดตามรถบรรทุกไม้ของกลุ่มขบวนการค้าไม้ จนเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ นายพลวัฒน์ ชนะบุญ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สน.4 (เมือง) ข้าราชการที่เสียชีวิต และมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้อีก 3 นาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส นำส่งรักษาโรงพยาบาลนาคู จ.กาฬสินธุ์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เศร้าสูญเสียผู้พิทักษ์ปกป้องผืนป่า เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะปฏิบัติหน้าที่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 67 นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้กรมป่าไม้เป็นผู้แทน เดินทางไปร่วมแสดงความเสียใจและมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับครอบครัวของนายพลวัฒน์ ทั้งนี้ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยาการสำนักจัดการทรัพยกรป่าไม้ที่ 6 สาขานครพนม นำพวงหรีดของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พวงหรีดของ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพวงหรีดของนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ไปร่วมไว้อาลัย

โดยในเบื้องต้น กรมป่าไม้ได้มอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนสวัสดิการกรมป่าไม้ 50,000 บาท มอบให้กับครอบครัวของนายพลวัฒน์ นอกจากนี้ กรมป่าไม้อยู่ระหว่างดำเนินการประสานขอรับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่า และรักษาทะเล อีกส่วนหนึ่งเพื่อนำไปมอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อไป

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 3 ราย ขณะนี้ทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาคู จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นจะได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 สาขานครพนม นอกจากนี้ รมว.ทส. ได้ส่งความห่วงใยให้กับผู้ที่ประสบอุบัติเหตุ ซึ่งหลายคนยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และเน้นย้ำให้ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ติดตามอาการและการรักษาดูแลเจ้าหน้าที่ทุกนายอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะหายเป็นปกติ พร้อมทั้งได้กำชับเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ และการดูแลสวัสดิภาพความปลอดภัยของพนักงานทุกส่วนด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่สนใจอยากบริจาคช่วยเหลือ ครอบครัวผู้พิทักษ์ป่าผู้สูญเสีย สามารถติดต่อบริจาคได้โดยตรงที่ น.ส.วัลลภา ริตพวง ภรรยานักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สน.4 (เมือง) ซึ่งขณะนี้ต้องเลี้ยงดูลูกสาววัยเพียง 2 ขวบ และกำลังตั้งท้องลูกคนที่สอง อยู่ด้วย โดยสามารถประสานได้ที่ กรมป่าไม้ เพื่อสอบถามรายละเอียดต่อไป.