เมื่อวันที่ 9 กันยายน ที่หอประชุมโรงเรียนคูซอดประชาสรรค์ ตำบลคูซอด อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานโครงการ “การฝึกอบรมเยาวชนขับขี่ปลอดภัยเสริมสร้างวินัยจราจร และการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567” จังหวัดศรีสะเกษ รุ่นที่ 2 เพื่อให้มีความรู้แก่นักเรียน นักศึกษา มีทักษะคิดการเอาชีวิตรอดบนท้องถนน เกิดความตระหนักและเป็นตัวอย่างที่ดี มีวินัย และปฏิบัติตามกฎจราจร รวมถึงมีความรู้กฎหมายจราจรและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อแก้ปัญหาการบาดเจ็บและเสียชีวิต

นายอนุพงศ์ กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนถือเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ จากข้อมูลสถิติอุบัติเหตุเฉพาะในปี พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงถึง 17,498 ราย ซึ่งสาเหตุสำคัญ ได้แก่ การขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด การดื่มแล้วขับ และการขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยไม่สวมหมวกนิรภัย ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์

ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า การฝึกอบรมเยาวชนขับขี่ปลอดภัยเสริมสร้างวินัยจราจร และการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียน ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกในด้านความปลอดภัยทางถนนและวินัยจราจร รวมถึงการป้องกันอุบัติภัยในโรงเรียน เสริมทักษะคิดการเอาชีวิตรอดบนท้องถนน กระตุ้นให้เกิดความตระหนัก และเป็นตัวอย่างที่ดี มีวินัย และปฏิบัติตามกฎจราจร รวมถึงการส่งเสริมให้มีความรู้กฎหมายจราจรและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรให้ลดน้อยลงต่อไป