บริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13 และพิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 22 ใต้แนวคิด “คนเล็กเปลี่ยนโลก” ที่สะท้อนพลังของคนเล็กๆ กว่า 7,800 คนทั่วประเทศที่สามารถเปลียนแปลงโลกให้ยั่งยืนได้จากการมุ่งมั่นทุ่มเทดูแล รักษา ฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอันมีคุณค่า

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานคณะกรรมการตัดสินโครงการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดําริ และประธานกรรมการสถาบันลูกโลกสีเขียว กล่าวว่า “ปีนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่เครือข่ายผู้ได้รับรางวัลทั้งสองรางวัล มีโอกาสได้มาพบปะ ร่วมแสดงความยินดี แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การทํางานอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย ตามบริบทและความสนใจของพื้นที่ คนทั้งสองกลุ่มนี้ ถือเป็นกําลังสําคัญในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตนเอง ในขณะเดียวกันได้สร้างผลลัพธ์ต่อคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่สังคมไทยในวงกว้าง”

พิธีมอบรางวัลการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดําริ ครั้งที่ 13 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระราชทานโล่รางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวด ส่วนผู้ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศและรางวัลชมเชยได้รับโล่ พร้อมรับเกียรติบัตรจากองค์กรร่วมจัด อันประกอบด้วยมูลนิธิชัยพัฒนา สํานักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อ ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ (สํานักงาน กปร.) กรมพัฒนาที่ดิน และบริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) โดยมีผู้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 32 ผลงาน แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทส่งเสริมการปลูกและขยายผล 22 รางวัล และ ประเภทส่งเสริมหัตถกรรมผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝก 10 รางวัล

สําหรับพิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 22 โดยสถาบันลูกโลกสีเขียว มีผู้ได้รับรางวัล 38 ผลงาน จาก 5 ประเภทผลงาน คือ ประเภทชุมชน ประเภทบุคคล ประเภทกลุ่มเยาวชน ประเภทสิปปนนท์ เกตุทัต รางวัลแห่ง ความยั่งยืน และประเภทงานเขียน

ด้าน ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) (ปตท.) มีวิสัยทัศน์ในการสร้างความแข็งแรงร่วมกับสังคมไทย เน้นการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน สร้างการเติบโตทางธุรกิจ ควบคู่กับการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างสมดุล จึงได้ให้การสนับสนุนการดําเนินงานการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดําริและสถาบันลูกโลกสีเขียว มาอย่างต่อเนื่อง ปตท. ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนักอนุรักษ์ทุกท่าน เหล่า “คนเล็ก” ที่เป็นกําลังสําคัญในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม “เปลี่ยนโลก” ให้น่าอยู่เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

สำหรับ พิธีมอบรางวัลการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13 และพิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 22 จะจัดขึ้น ณ บริษัท ปตท. สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2567 สามารถร่วมรับชมและรับฟัง พร้อมให้กำลังใจผู้ที่ได้รับรางวัลฯ ผ่านทาง Facebook Live และ Youtube: Green Globe Institute เวลา 9.00-16.30 น.

นอกจากนี้พบกับการบรรยายพิเศษ “คนเล็ก เปลี่ยนโลก” โดย คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ต่อด้วย เวทีเสวนา “ชุมชนต้นแบบกับการจัดการทรัพยากรสู่ความยั่งยืน” ที่สะท้อนถึงพลังของคนตัวเล็กๆ ในชุมชนเล็กๆ จะกลายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ขึ้นได้ และส่งต่อความสำเร็จของชุมชนต้นแบบ สู่การประยุกต์ใช้ และขยายผลการอนุรักษ์ในชุมชนอื่นๆ ให้ยั่งยืนต่อไป