เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 67 นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า อุทยานฯ เขาใหญ่ เตรียมจัดงานทำบุญใหญ่ ครบรอบ 62 ปี อุทยานฯ เขาใหญ่ ในวันที่ 18 ก.ย. 67 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ณ ค่ายเยาวชนสุรัสวดี อุทยานฯ เขาใหญ่ โดยได้นิมนต์ พระสงฆ์ มาทำพิธี 62 รูป เนื่องจากวันที่ 18 ก.ย. ของทุกปี ถือเป็นวันครบรอบก่อตั้งอุทยานฯ เขาใหญ่

นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวต่อว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกา กำหนดให้พื้นที่ป่าเขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 79 ตอนที่ 86 ลงวันที่ 18 ก.ย. 2505 นับเป็นอุทยานแห่งแรกของประเทศไทย ความสำคัญของผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ ถือเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความสำคัญในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย มีสัตว์ป่าน้อยใหญ่ อาศัยอยู่กว่า 805 ชนิด จนได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่มรดกโลก ภายใต้ชื่อพื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งได้รวมเอาพื้นที่คุ้มครองและพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติ 5 แห่ง มารวมกัน ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ มีพื้นที่รวมทั้งสิ้นราว 3,874,863 ไร่ หรือ 6,155 ตารางกิโลเมตร

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญ โดยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้จัดงานทำบุญครบรอบ 62 ปี เพื่อสำนึกถึงคุณค่าของผืนเขาใหญ่ ป่ามรดกโลก เป็นสิริมงคลและอุทิศบุญกุศลแก่เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเจ้าหน้าที่คือ “เจ้าพ่อเขาใหญ่” ที่ดูแลปกปักรักษา ผืนป่า สัตว์ป่า ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ให้มีความปลอดภัยและโชคดี.