สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า โจนส์ มีผลงานมากมาย จากการเป็นทั้งนักแสดง, นักพากย์เสียง และผู้บรรยาย ซึ่งอีกหนึ่งผลงานที่โดดเด่นในชีวิตของเขา คือการเป็นผู้ให้เสียงพากย์ตัวละคร “มูฟาซา” ในภาพยนตร์แอนิเมชัน “เดอะ ไลอ้อน คิง” (The Lion King) ของดิสนีย์

ในช่วงเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมา โจนส์ทำงานร่วมกับบุคคลสำคัญมากหน้าหลายตา ในวงการภาพยนตร์และละครเวที รวมถึงผู้กำกับมากความสามารถอย่าง “สแตนลีย์ คูบริก” ในภาพยนตร์ล้อเลียนสงครามเย็นเรื่อง “ดร.สเตรนจ์เลิฟ” (Dr.Strangelove) เมื่อปี 2507

นอกจากนี้ โจนส์ยังมีบทบาทในภาพยนตร์เรื่อง “โคแนน ยอดคนแดนเถื่อน” (Conan The Barbarian) ในปี 2525 และ “ฟิลด์ ออฟ ดรีมส์” (Field of Dreams) ในปี 2532 ด้วย อย่างไรก็ตาม บทบาทที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชม และทำให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง คือการเป็นผู้พากย์เสียงของหนึ่งในตัวร้ายที่โด่งดังที่สุดในวงการภาพยนตร์ นั่นคือ ดาร์ธ เวเดอร์

แม้นายเดวิด พราวส์ นักแสดงชาวสหราชอาณาจักร ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ รับบทแสดงเป็น ดาร์ธ เวเดอร์ ในภาพยนตร์ แต่เสียงอันชั่วร้ายที่แผ่ออกมาจากใต้หน้ากากของตัวละครนี้ คือเสียงของโจนส์ ซึ่งเขาได้มอบบทพูดอันน่าจดจำที่สุดให้กับแฟรนไชส์สตาร์ วอร์ส ด้วยประโยคเด็ดที่พูดกับตัวละคร “ลุค สกายวอล์คเกอร์” ว่า “I am your father” หรือ “ข้าคือพ่อของเจ้า”

อนึ่ง ดาราดังจำนวนมากต่างแสดงความอาลัยต่อการจากไปของโจนส์ บนสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมกับยกย่องชื่นชมผลงานของเขา และตัวเขาในฐานะนักแสดงยอดฝีมือคนหนึ่ง ซึ่งบทบาทอันโดดเด่นและอิทธิพลของเขา จะคงอยู่ในวงการภาพยนตร์และการแสดงต่อไป. 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES