วันที่ 9 กันยายน 2567 ณ ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย ท่านศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สภากาชาดไทย ฝ่ายการแพทย์ เป็นประธานเปิดศูนย์ TRC Smart Innovative Medical Wellness Gym หรือ ศูนย์ฝึกออกกําลังกายเพื่อสุขภาพด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม แรงต้านที่เกิดจากลมแบบดิจิทัล (Personalized Training Programs Design) ช่วยให้การฝึก และออกกำลังกายมีความสะดวก ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยรองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงกฤษณา พิรเวช ผู้อํานวยการศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย กล่าวว่าศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย เป็นสถาบันต้นแบบ ทางการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วย ผู้พิการ และสร้างเสริมสมรรถภาพผู้สูงวัย โดยให้บริการบําบัด รักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม แบบองค์รวมโดยทีมสหสาขา วิชาชีพ ด้วยคุณภาพมาตรฐานและทันสมัย รวมถึงยังเป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกอบรม แก่แพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์

ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู สภากาชาดไทย มีความมุ่งมั่นในการเพิ่มขยายการ ให้บริการ เพื่อรองรับพันธกิจดังกล่าว จึงกําหนดให้จัดตั้งศูนย์ TRC Smart Innovative Medical Wellness Gym หรือ ศูนย์ฝึกออกกําลังกายเพื่อสุขภาพด้วยนวัตกรรมทางการแพทย์ พร้อมทั้งนําเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ของ HUR เข้ามาสนับสนุนและฝึกฟื้นฟูผู้สูงอายุ ผู้ป่วยด้วยระบบดิจิทัล ทำให้การให้บริการเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการพัฒนาไปสู่ Smart Innovative Medical Wellness Gym ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับบุคลากรใน องค์กร ผู้มารับบริการ และสังคมโดยรวม

โดยมีวัตถุประสงค์
1. เพิ่มศักยภาพในการให้บริการด้านการส่งเสริมสุขภาพเชิงป้องกัน และฟื้นฟู สมรรถภาพร่างกายของผู้สูงวัย ผู้ป่วย และผู้พิการ
2. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้หน่วยงานมีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ สำหรับให้บริการตรวจประเมินสมรรถภาพร่างกาย และ ให้บริการการฝึกและออกกําลังกายโดยใช้แรงต้านที่เกิดจากลม ซึ่งควบคุมด้วยระบบดิจิทัล ที่สามารถออกแบบโปรแกรมการฝึกและออกกาลังกาย เฉพาะบุคคล ติดตามผลและประเมินผลการฝึกได้ เพื่อการพัฒนาและฟื้นฟู สมรรภาพร่างกายของผู้สูงวัย ผู้ป่วย และผู้พิการ ที่มารับบริการได้อย่างเป็นระบบ
3. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้สูงวัย ผู้ป่วย และผู้พิการ ที่มารับบริการ สามารถ เข้าถึงศูนย์ฝึกและออกกําลังกายที่มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากการบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุขณะฝึกฟื้นฟูและออกกําลังกาย