เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 07.50 น. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินทางมายังกระทรวงทรัพยากรฯ ด้วยรถยนต์อัลพาร์ดสีขาว ป้ายแดง ทะเบียน ษ 7754 โดยนายเฉลิมชัยได้เข้าสักการะพระพุทธสยัมภู พระพุทธรูปประจำกระทรวงทรัพยากรฯ และศาลพระภูมิประจำกระทรวงทรัพยากรฯ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ พร้อมผู้บริหารและข้าราชการรอต้อนรับ

จากนั้นนายเฉลิมชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองมีเซนส์ เพราะหลังจากที่เข้ากระทรวงมา เห็นแววตาที่อบอุ่นของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ที่มาต้อนรับ ขอยืนยันว่า เข้ามาทำงานในกระทรวง เพื่อที่จะแก้ปัญหาไม่ใช่สร้างปัญหา

เมื่อถามถึงเรื่องการแก้ปัญหาเรื่องที่ดินที่ยังมีการซ้อนทับระหว่างที่ดินของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับที่ดิน ส.ป.ก. จะดำเนินการอย่างไร นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ตอนอยู่กระทรวงเกษตรฯ มา รู้เรื่อง ส.ป.ก. จะใช้ความสัมพันธ์ที่เคยมีมาแก้ปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้นให้ได้

เมื่อถามถึงเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.สุโขทัย ที่มีน้ำท่วมทุกปี และกำลังจะมีการผลักดันให้เกิดการก่อสร้างแก่งเสือเต้น เรื่องนี้มีแนวทางอย่างไร นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เช่นเดียวกับเรื่องที่ดินที่ จะต้องขอเวลาศึกษาปัญหาทั้งหมดก่อนยืนยันว่าใช้เวลาไม่นาน ตอนนี้ให้คุยกันในระดับเจ้าหน้าที่ก่อน

เมื่อถามว่านโยบายแรกแรกที่จะดำเนินการหลังเข้ามารับตำแหน่งจะทำอะไร นายเฉลิมชัย กล่าวว่า มีหลายเรื่องเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน แทนที่จะทำงานควบคู่กันไป คือการดูแลข้าราชการ คนทำงาน ลูกจ้างภายในกระทรวงให้ดีที่สุด เมื่อถามถึงเรื่องการแก้ปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี ที่มีการทับซ้อนกับที่อยู่ของประชาชน นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย แต่เป้าหมายก็คือให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังทักทายและทำความรู้จักกับผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงทรัพยากรฯ แล้ว นายเฉลิมชัยได้ขึ้นห้องทำงานที่ชั้น 20 กระทรวงทรัพยากรฯ โดยมีอธิบดีกรมต่างๆ  และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดคอยให้การต้อนรับ ทั้งนี้ได้มีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทยอยเดินทางเข้าแสดงความยินดีกับนายเฉลิมชัย เช่น นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข นายนริศ ขำนุรักษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์.