สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงรายงานที่ นายอีวาน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของเดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ประสานขอสัมภาษณ์พิเศษประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ว่า “ตอนนี้ผู้นำรัสเซียไม่มีความสนใจให้สัมภาษณ์กับสื่อตะวันตก” และ “ยังไม่มีโอกาสด้วย”


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซีย จับกุมเกิร์ชโควิช เมื่อเดือน มี.ค. 2566 และพนักงานสอบสวนของรัฐบาลมอสโก ดำเนินคดีกับอีกฝ่ายในข้อหาเป็นจารชน โดยเกิร์ชโควิช ถือเป็นผู้สื่อข่าวต่างชาติคนแรก นับตั้งแต่สิ้นสุดยุคสหภาพโซเวียต ซึ่งถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายจารกรรมของรัสเซีย


อนึ่ง เกิร์ชโควิชเป็นหนึ่งในชาวอเมริกันและชาวยุโรปรวม 16 คน ที่ได้รับการปล่อยตัว ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันปล่อยตัวพลเมืองรัสเซีย 10 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของรัฐบาลมอสโก และการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างทั้งสองประเทศครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามเย็น


อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ปูตินให้สัมภาษณ์พิเศษกับนายทักเกอร์ คาร์ลสัน หนึ่งในผู้สื่อข่าวชื่อดังของสหรัฐ ซึ่งผู้นำรัสเซียกล่าวในเวลานั้น ว่าพร้อมต่อสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ และไม่เคยมีความคิดเป็นฝ่ายขยายขอบเขตของสงคราม.

เครดิตภาพ : AFP