สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ว่า สำนักพระราชวังเคนซิงตันเผยแพร่ข้อความของเจ้าหญิงแคเธอรีนแห่งเวลส์ ว่าพระองค์ทรงมีความรู้สึกโล่งพระทัยอย่างยิ่ง ที่ทรงเสร็จสิ้นการเข้ารับการถวายการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีเคมีบำบัด ตามคำแนะนำของคณะแพทย์


พระองค์ทรงมีพระดำรัสด้วยว่า ช่วงเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา ถือว่า “ยากลำบากมาก” สำหรับพระองค์และครอบครัว สื่อถึงเจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ พระสวามี และพระบุตรทั้งสามพระองค์ คือ เจ้าชายจอร์จ พระชันษา 11 ปี เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระชันษา 9 ปี และเจ้าชายหลุยส์ พระชันษา 6 ปี

นอกจากนี้ พระองค์ทรงมองว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็น “บทเรียนชีวิต” ว่าความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องรับมือและฝ่าฟันไปให้ได้


อย่างไรก็ดี เจ้าหญิงแคเธอรีนทรงมีพระดำรัสว่า พระองค์ยังคงต้องพักฟื้นพระวรกาย เพื่อให้พระพลานามัยกลับมาสมบูรณ์แข็งแรงอย่างเต็มที่ และพระองค์ทรงเฝ้ารอการทรงกลับไปปฏิบัติพระกรณียกิจอีกครั้ง ในส่วนที่พระองค์ทรงปฏิบัติได้


ทั้งนี้ เจ้าหญิงแคเธอรีนแห่งเวลส์ พระชันษา 42 ปี ทรงเปิดเผยเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ว่าพระองค์ทรงพระประชวรด้วยโรคมะเร็ง และทรงอยู่ระหว่างเข้ารับการรักษาตามกระบวนการ

แม้พระองค์ไม่ได้ทรงมีพระดำรัสอย่างชัดเจน ว่าทรงพระประชวรด้วยโรคมะเร็ง ที่อวัยวะส่วนใดของพระวรกาย แต่ทรงเล่าว่า การตรวจพบมะเร็งเป็นผลจากการตรวจเพิ่มเติมของคณะแพทย์ หลังทรงเข้ารับการถวายการรักษาผ่าตัดภายในพระอุทร หรือช่องท้อง เมื่อเดือน ม.ค. ปีนี้ และขั้นตอนเคมีบำบัดเริ่มขึ้น เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ เจ้าหญิงแคเธอรีนทรงมีพระดำรัสว่า พระองค์ทรงนึกถึงผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกคนบนโลก และทรงขอให้ทุกคนมีกำลังใจและศรัทธาร่วมกัน.

เครดิตภาพ : AFP