ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่  9 ก.ย. (เวลาท้องถื่น) หรือตรงกับ เวลา 00.00 น. วันที่ 10  ก.ย. (เวลาประเทศไทย)   ที่สำนักงานใหญ่ของ  Apple ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย  สหรัฐอเมริกา ได้มีการจัดงานอีเวนต์ใหญ่ เปิดตัว  iPhone 16 และอุปกรณ์อื่นๆ  ภายใต้ธีมงานที่มีชื่อว่า “It’s Glowtime”

โดยการเปิดตัว iPhone 16  มี  4  รุ่น คือ  iPhone 16  , ‌iPhone 16‌ Plus ,  iPhone 16 Pro และ ‌iPhone 16 Pro‌ Max  

สำหรับ iPhone 16   ‌iPhone 16‌ Plus  ได้ใช้ชิป A18 ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถของ iPhone ไปอีกขั้น

ชิปใหม่นี้สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี 3 นาโนเมตร รุ่นที่ 2 ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเล่นเกมที่เน้นกราฟิกหนักๆ รวมถึงช่วยขับเคลื่อนคุณสมบัติการประมวลภาพถ่ายเชิงคำนวณ ตลอดจนช่วยให้ Apple Intelligence ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม และ Neural Engine แบบ 16-core ที่ได้รับการอัปเกรดก็ปรับแต่งมาสำหรับโมเดลเจเนอเรทีฟขนาดใหญ่ และรันโมเดล ML ได้เร็วกว่าชิป A16 Bionic สูงสุด 2 เท่า CPU แบบ 6-core นั้นเร็วกว่าชิป A16 Bionic ถึง 30% และเร็วกว่าชิปคู่แข่งอื่นๆ ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังประหยัดพลังงานมากกว่า และสามารถจัดการเวิร์กโหลดแบบเดียวกันได้โดยใช้พลังงานน้อยลงถึง 30% เมื่อเทียบกับชิป A16 Bionic ส่วน GPU แบบ 5-core นั้นเร็วกว่าชิป A16 Bionic สูงสุด 40% และประหยัดพลังงานมากกว่าถึง 35%

ส่วนจอภาพ Super Retina XDR ที่มีให้เลือกในขนาด 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว ก็มาพร้อมเทคโนโลยี OLED และ Dynamic Island ซึ่งช่วยมอบประสบการณ์การรับชมที่เยี่ยมยอดให้กับผู้ใช้

สำหรับระบบกล้องแบบใหม่  ใช้กล้อง Fusion 48MP ใหม่ที่มาพร้อมตัวเลือกเทเลโฟโต้ 2 เท่าที่มีคุณภาพระดับออปติคัลซึ่งเหมือนกับมี 2 กล้องในกล้องเดียว ผู้ใช้จึงเข้าใกล้ตัวแบบได้มากขึ้น ดังนั้นจึงจัดเฟรมภาพถ่ายได้อย่างง่ายดาย และนอกเหนือจากช็อตมุมกว้างที่กว้างกว่าเดิมแล้ว กล้องอัลตร้าไวด์ 12MP ใหม่ยังมาพร้อมออโต้โฟกัสเพื่อการถ่ายภาพมาโคร ทั้งยังรับแสงได้มากขึ้นสูงสุด 2.6 เท่า เพื่อภาพถ่ายที่มีคุณภาพสูงขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Plus ยังสามารถถ่ายภาพและวิดีโอเชิงมิติพื้นที่ได้แล้ว เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ย้อนดูความทรงจำในแบบที่มีมิติความชัดลึกบน Apple Vision Pro

iPhone 16 และ iPhone 16 Plus ยังสร้างมาเพื่อระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลที่ใช้งานได้ง่ายอย่าง Apple Intelligence​ ที่เข้าใจบริบทเฉพาะตัวของผู้ใช้ จึงสามารถนำเสนอสิ่งดีๆ ที่ชาญฉลาดซึ่งมีประโยชน์และเกี่ยวข้องมากที่สุดโดยที่ยังคงปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

Kaiann Drance รองประธานฝ่าย Worldwide iPhone Product Marketing ของ Apple กล่าวว่า iPhone 16 และ iPhone 16 Plus มาพร้อมความก้าวหน้าครั้งใหญ่ที่จะสร้างความแตกต่างให้กับชีวิตประจำวันของผู้ใช้ของเราอย่างแท้จริง  ไม่ว่าจะเป็นวิธีใหม่ๆ ในการถ่ายภาพเพื่อบันทึกความทรงจำด้วยการใช้ตัวควบคุมกล้อง (Camera Control) กล้อง Fusion 48 MP ที่ให้คุณได้ใช้กล้องที่มีคุณภาพระดับออปติคัลถึง 2 ตัวในกล้องตัวเดียว แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานขึ้นยกใหญ่ และประสิทธิภาพที่มาพร้อมการประหยัดพลังงาน ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเกิดขึ้นได้เพราะชิป A18 ทำให้ตอนนี้เป็นจังหวะเหมาะที่ลูกค้าของเราจะอัปเกรดหรือเปลี่ยนมาใช้ iPhone

 โดยทั้งสองรุ่นจะพร้อมวางจำหน่ายใน 5 สี ใหม่  ได้แก่ สีดำ สีขาว สีชมพู สีเขียวอมฟ้า และสีน้ำเงินอัลตร้ามารีน

ส่วนพื้นที่จัดเก็บข้อมูลความจุ 128GB, 256GB และ 512GB iPhone 16 ราคาเริ่มต้นที่ 29,900 บาท และ iPhone 16 Plus ราคาเริ่มต้นที่ 34,900 บาท สามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 กันยายน และจะวางจำหน่ายในวันศุกร์ที่ 20 กันยายนนี้