สำหรับการทำงานของ “นายกฯ อิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร เลือกฤกษ์เข้าทำเนียบรัฐบาล 13 ก.ย. เวลา 07.30 น. สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และสักการะศาลพระภูมิ ศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล วันดังกล่าวของไทย ถือเป็นวันโชคดีที่สุด (ดิถีสิทธิโชค) ขณะที่ทางโหราศาสตร์จีน วันดังกล่าวถือเป็นวันมังกร และฤกษ์ดีจะอยู่ช่วงเวลา 07.00-09.00 น. จากนั้น 16 ก.ย. นายกฯ อิ๊งค์จะเข้าปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นทางการวันแรก และเป็นประธานการประชุม ครม.อย่างเป็นทางการนัดแรกในวันที่ 17 ก.ย. เพื่อพิจารณาตำแหน่งข้าราชการทางการเมืองทั้งหมด

นายภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล ประธานสถาบันศาสตร์แห่งชีวิต และอดีต สว. กล่าวว่า มองว่าเดือนนี้อาจจะไม่ดีสำหรับผู้หญิง คงจะมีซินแสดูฤกษ์ดูยามให้นายกฯ มาแล้วจึงเลือกใช้ฤกษ์มังกรนี้ มองว่าฤกษ์นี้ใช้ได้ แต่มันยังไม่ครบ มันต้องมีเรื่องฮวงจุ้ยมาประกอบด้วย ที่สำคัญปีนี้ น.ส.แพทองธาร อายุเข้าเคราะห์เดือนนี้ จึงเป็นเดือนที่วุ่นวายและจะพ้นเคราะห์ในเดือน พ.ย. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็ดวงเข้าเคราะห์ด้วยจะเหนื่อยและวุ่นวายกันหน่อย

รัฐมนตรีต่างทยอยเข้ากระทรวง ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย นำ 3 รมช. คือนายทรงศักดิ์ ทองศรี น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ เข้าปฏิบัติหน้าที่ ผู้สื่อข่าวถามถึงการเดินหน้านโยบายกัญชา นายอนุทินกล่าวดักคอพรรคเพื่อไทยไว้ก่อนว่า พรรคภูมิใจไทยขอให้นายกฯ พิจารณาในเรื่อง การตรากฎหมายเป็น พ.ร.บ. ควบคุมการใช้กัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์โดยเคร่งครัด​ เรื่องนี้ก่อนนายกฯ เศรษฐาจะพ้นตำแหน่งได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จะมุ่งเน้นใช้เพื่อสุขภาพ ทางการแพทย์

ส่วนเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ก็เห็นด้วย ต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด ตั้งโซนนิ่ง ต้องมานั่งปรับ ขออย่าเพิ่งคิดเรื่องการพนัน เพราะจะมีทั้งห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหาร สวนสนุก ฮอลล์​จัดคอนเสิร์ตและโชว์ต่าง ๆ มากมาย โดยกติกามารยาท พรรคร่วมรัฐบาล ต้องสนับสนุนซึ่งกันและกัน หากเราไม่สนับสนุน​ และพอถึงตานโยบายเราฝั่งนู้นไม่สนับสนุนแล้วประชาชนจะได้อะไร​ ประเทศจะได้อะไร​ แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข “นายชาย” กล่าวติดตลกว่า วันนี้มาอยู่กระทรวงสาธารณสุข ผู้ใหญ่หลายคนบอกขอเปลี่ยนตำแหน่งได้หรือไม่ ตนบอกว่าถ้าเปลี่ยนไปเป็นรัฐมนตรีว่าการก็ได้ แต่ถ้าจะเป็นรัฐมนตรีช่วยก็ขอที่นี่ ที่มาตรงนี้เป้าหมายคือประชาชนต้องดีขึ้น สุขภาพดีขึ้นต้องได้รับการดูแลรักษาที่สะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ส่วนเรื่องนโยบาย ขอพบและพูดคุยกับ รมว.สาธารณสุขก่อน แต่ในใจมีหลายเรื่อง เช่น การดูแลสุขภาพคนไทยทั้งประเทศ การเติมบุคคลเข้า รพ.สต.

นายเดชอิศม์ ยังกล่าวด้วยว่า การกำหนดกรอบเวลาของงาน ต้องดูที่อำนาจที่จะได้รับ ถ้าอำนาจมากขึ้นก็ทำผลงานได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะเห็นหลังแถลงผลงาน อย่างไรก็ตาม ถ้ารัฐบาลมีเรื่องปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น พรรคประชาธิปัตย์จะถอนตัวทันที ถ้ารัฐบาลไม่มีทุจริตคอร์รัปชั่น รัฐบาลนี้อยู่ครบเทอมแน่นอน เพราะเรื่องจริยธรรมถูกจับตามาก

ภายหลังการตัดสินนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ ขัดจริยธรรมร้ายแรง รัฐมนตรีแต่ละคนจึงต้องระวังเหล่า “นักร้อง” ตอนนี้ก็เริ่มมีการชี้ช่อง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ได้โพสต์ภาพคณะตรวจพื้นที่ทำงาน ที่สำนักชลประทานที่ 12 ซึ่งปรากฏภาพ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา นั่งตรงกลาง ขนาบด้วยรัฐมนตรีทั้งว่าการและช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นพ.วรงค์โพสต์ว่า ถ้ายังไม่ทันเริ่มต้นทำงานแล้วถูกร้องเรียน คุณอย่าไปโทษคนอื่น ต้องโทษพวกคุณเอง ที่ไม่เคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ดู ร.อ.ธรรมนัส กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปตรวจราชการสำนักชลประทาน จ.ชัยนาท รัฐธรรมนูญมาตรา 185 ห้าม สส.เข้าไปแทรกแซงการปฏิบัติราชการ นี่ยิ่งกว่าแทรกแซง ทำในที่สาธารณะ มีข้าราชการมาต้อนรับ นอกจากขัดรัฐธรรมนูญมาตรา185 แล้ว กำลังเป็นผู้ทำลายฝ่ายบริหาร มันสะท้อนว่ามีคนที่ใหญ่กว่ารัฐมนตรีในกระทรวงนี้ ..เมื่อมีการโพสต์นำร่องมาแบบนี้ ก็ดูว่า นักร้องคนไหนจะทำงานสานต่อเรื่องนี้

เรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัส ตอบโต้ทันทีว่า “รู้ข้อกฎหมาย รัฐมนตรีใหม่จะปฏิบัติหน้าที่ได้ เมื่อนายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว” นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมว.เกษตรฯ นายอัครา พรหมเผ่า และนายอิทธิ ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ น่าจะเป็นผู้ติดตามตนเองมากกว่า สงครามน้ำเขากำลังเข้าตีเมืองจะแตกอยู่แล้ว ไยจะต้องไปสนใจเรื่องบ้าๆ บอๆ คำนินทา ไม่เช่นนั้นเมืองแตกแน่ เป็นเรื่องใหญ่ที่น้ำจ่อจะท่วมเมืองโบราณ จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้กองยังเหน็บเจ็บๆ ว่า ไม่จำเป็นต้องชี้แจงอะไร อย่าไปให้ความสนใจกับพวกสวะสังคม เมื่อไม่ได้เป็นรัฐมนตรีแล้วจะดุกว่าเดิม หนักมาสวนไป พร้อมท้ารบ พร้อมสวนกลับ ขอให้ นพ.วรงค์ ไปศึกษาข้อกฎหมายให้ดีก่อนที่จะพูดอะไร

ในส่วนการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 12-13 ก.ย. ผลการประชุมวิปสามฝ่าย การประชุมจะใช้เวลาทั้งหมด 29 ชม. โดยแบ่งให้ประธานสภา 1 ชม. นายกฯ และ ครม.ใช้เวลา 6 ชม. สว. 4 ชม. 30 นาที พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชม. 30 นาที พรรคร่วมฝ่ายค้าน 13 ชม. วันแรกหากมีผู้อภิปรายจำนวนมากก็จะสิ้นสุดในเวลาเที่ยงคืน วันต่อมาเริ่มในเวลา 09.00 น.

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ LINE_ALBUM_ปช.วิป3ฝ่าย_240909_128-1280x853.jpg

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) ประธานวิปฝ่ายค้าน ยืนยันความพร้อมของพรรค ปชน. คาดว่ามีผู้อภิปรายประมาณ 30 กว่าคน เราอยากเห็นการตอบคำถามที่ตรงกับคำถาม ไม่ใช่ถามแล้วไปตอบในสิ่งที่ข้าราชการเตรียมมาให้ เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเปลี่ยนแปลงไปถือเป็นเรื่องใหญ่ คงจะมีการถามความชัดเจนในที่ประชุมสภา มีความเป็นไปได้อย่างที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้ถามไปหลายครั้งแล้วว่าบางรายละเอียดมีความสุ่มเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎหมาย ดังนั้น ต้องรอคำตอบที่ชัดเจนว่านิ่งแล้วหรือไม่

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ขอความชัดเจนในเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ และมองว่า โรดแม็พของรัฐบาลที่วางไว้ว่า จะต้องมีการทำประชามติ 3 ครั้ง แต่การจัดทำรอบแรกยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อคำนวณดูแล้ว อาจจะมีความสุ่มเสี่ยงที่จะไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่บังคับใช้พร้อมกับกฎหมายลูกทันการเลือกตั้งปี 2570 จึงขอดูโรดแม็พ ขอดูคำถามประชามติ และแนะนำว่า ระหว่างนี้สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 60 บางมาตราไปพลางก่อนได้ จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 25 ก.ย. 2567

และจากที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้มีการหารือกันว่า หากฝ่ายไหนต้องการจะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในประเด็นอื่น ๆ ก็สามารถยื่นเข้ามาได้ เช่น การทบทวนอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ที่ขยายขอบเขตกว้างมากขึ้น ไปจนถึงการยุบพรรคที่อยู่ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และอำนาจจริยธรรมที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาใหม่ในรัฐธรรมนูญปี 2560

วันที่ 9 ก.ย. ที่รัฐสภา สว.ประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 โดย น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. กล่าวว่า สว.คงได้แต่พิจารณาและตั้งข้อสังเกตไป ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 68 เป็นการจัดที่ไม่มียุทธศาสตร์ โดยเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของงบประมาณทั่วไป เชื่อว่าเป็นการจัดทำงบประมาณของข้าราชการประจำ ทำให้ไม่มีลักษณะของการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นงบประจำ 68% และที่เหลือเป็นงบที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งน้อยมาก จึงแนะนำว่า การทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2569 ควรเริ่มตั้งแต่เริ่มใช้งบปี 2568 โดยมุ่งในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ สว.พิจารณาสามวาระรวด เห็นว่า หากมีการปฏิเสธร่าง พ.ร.บ.งบประมาณจะเป็นปัญหา ต้องชะลอและต้องส่งกลับไปยัง สส. การใช้งบประมาณจะล่าช้า

นางอังคณา นีละไพจิตร สว.กลุ่มพันธุ์ใหม่ กล่าวว่า ตั้งข้อสงสัยว่า แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อยู่ตรงส่วนไหนของงบประมาณปี 68 ขณะที่งบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนมากเป็นเรื่องความมั่นคง แต่ไม่ได้คุ้มครองสิทธิมนุษยชน เป็นเรื่องบูรณาการจัดการอบรม ทุกกระทรวง ทบวง กรมต้องดำเนินการให้มีงบประมาณขับเคลื่อนสิทธิมนุษยชน จัดสรรงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับเพศสภาพ อย่างในทุกกระทรวงยังไม่มีห้องน้ำสำหรับทุกเพศ หรือการจัดห้องสำหรับผู้หญิงที่ต้องให้นมลูก และยังเป็นห่วงเรื่องการทำสงครามปราบปรามยาเสพติด และความรุนแรงในภาคใต้ จะกลับมาหรือไม่ ปัญหาชายแดนภาคใต้ถูกจัดอันดับความสำคัญน้อย ทั้งที่เป็นปัญหาต่อเนื่องมากกว่า 20 ปี

สีสันหนึ่งในการประชุมงบประมาณ เป็นไปด้วยความทุลักทุเล เนื่องจากแอร์ของ “อาคารรัฐสภาหมื่นล้าน” เสีย ระบบ Chiller Run ขัดข้อง ทำให้หยุดทำงานชั่วคราว ส่งผลกระทบถึงเครื่องปรับอากาศภายในอาคารทำความเย็นล่าช้าและไม่เต็มประสิทธิภาพ ผู้สื่อข่าวที่อยู่ในห้องสื่อมวลชน และ สว.ที่ประชุมภายในห้องจันทรา ต้องประชุมกันท่ามกลางอากาศร้อน บางคนถอดสูท เหงื่อแตกพลั่ก ถึงขั้นยกเอกสารขึ้นมาพัด จนเจ้าหน้าที่ต้องนำพัดลมมาช่วยบรรเทาอาการไปก่อน ก่อนที่เวลา 11.15 น. สำนักอาคารสถานที่ได้แจ้งว่าได้แก้ไขระบบเรียบร้อยแล้ว

ปิดท้ายด้วยความคืบหน้าเงินดิจิทัล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการแจกเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า เรื่องนี้จะเข้าที่ประชุม ครม. 17 ก.ย.เพื่อขออนุมัติเร่งจ่ายเงินให้เร็วที่สุดสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ก้อนแรก 1.4 แสนล้านบาท จะจ่ายเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรงให้กับผู้มีสิทธิโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการก่อนกว่า 14.5 ล้านคน ส่วนที่เหลือจะเป็นการจ่ายเงินแก่ผู้ลงทะเบียนและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งจะได้รับเงินแบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรกหากระบบเสร็จไม่ทันจะได้รับเงินสดภายในสิ้นปีนี้ก่อน 5,000 บาท แต่หากเสร็จทันจะได้เป็นดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่เหลืออีก 5,000 บาทจะจ่ายให้ในปีหน้า การปรับมาให้เงินสด 10,000 บาททั้งหมดแก่กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน ซึ่งจะใช้ที่ไหนก็ได้ ซื้อสินค้าอะไรก็ได้ ไม่ต้องมีสินค้าต้องห้าม ตามเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่แม้จะเป็นเงินสดแต่ยังช่วยหมุนอยู่ในระบบเศรษฐกิจ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าวว่า สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้พิการ 14.5 ล้านคน คาดว่าจะโอนเงินให้หลังจากวันที่ 20 ก.ย.เป็นต้นไป.