จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์รูปสุนัขถูกมัดปากด้วยเทปกาว พร้อมข้อความ “พอดีไปส่งของแถวนั้น เลยสงสัยว่าพันปากทำไม บางตัวพันเทปพันสายไฟแน่น #ปราสาทศรัทธรรม” ทำให้ผู้ที่รักสัตว์เข้ามาแชร์ และคอมเม้นท์กันอย่างดุเดือด นั้น

ทารุณกรรมสัตว์? โซเชียลเดือดวอนตรวจสอบฝูงสุนัขถูกมัดปากแน่นสนิท

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 ก.ย. เจ้าหน้าที่ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักปลัดเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานสัตวแพทย์ สำนักสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา ลงพื้นที่ดังกล่าวภายในซอยนาเกลือ 12 เมืองพัทยา พบกับ น.ส.กัลยรัตน์ มูลสวัสดิ์ อายุ 38 ปี และลูกชาย รวมถึงสุนัขทั้งหมดตามที่ปรากฎโพสต์บนโลกโซเซียล พร้อมได้พาเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ยืนยันไม่ใช่เป็นการทารุณกรรม แต่เป็นการป้องกันไม่ให้สุนัขเหล่านี้สร้างปัญหาให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว

โดย น.ส.กัลยรัตน์ เปิดเผยว่า บริเวณดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านไปมาจำนวนมาก ด้วยสัญชาตญาณของสุนัข ไม่รู้หรอกว่าใครเป็นใคร มันก็จะเห่าเขา โดยเฉพาะเด็กๆ ที่วิ่งเล่นอยู่บริเวณนี้ สุนัขไม่ชอบเด็กมันก็จะวิ่งไล่เด็ก ส่วนสาเหตุที่มัดแบบนั้นไว้เพราะ 1. ไม่เห่าใคร 2.ไม่วิ่งไล่ใคร 3.ไม่ไปกัดใคร และจะไม่เป็นอันตรายกับใครในบริเวณนี้ ซึ่งเมื่อก่อนใช้ตะกร้อครอบมันก็ยังเห่าทั้งคืน ได้สร้างความเดือดร้อนให้นักท่องเที่ยวที่พักอาศัย ซึ่งวิธีช่วยได้คือใช้ถุงเท้านักเรียนเก่าๆ รวมทั้งเทปกาวสีดำที่มีความยืดหยุ่น ในการที่เราใช้เราก็ต้องยืดก่อน ซึ่งเราจะสวมช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. แกะออกประมาณ 07.00 น. ซึ่งก่อนใส่ก็น้องๆ ก็จะกินข้าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการใส่ถุงเท้าครอบปากแบบนี้น้องๆ ก็สามารถกินอาหารได้ตามปกติเช่นกัน

น.ส.กัลยรัตน์ เผยว่าอีกว่า สุนัขดังกล่าวเป็นสุนัขที่ชาวต่างชาติเก็บมาเลี้ยงแล้วตั้งท้อง แล้วเขาก็กลับประเทศแล้ว เราจะทำยังไงในเมื่อมันท้องออกลูกมา พอเลี้ยงแล้วก็รักก็ต้องดูแล ซึ่งจะถามว่าทารุณไหมมันก็ไม่ เพราะสุนัขอยู่ได้คนอยู่ได้ ซึ่งเราก็ป้องกันทุกอย่างไม่ให้มีผลกระทบกับใครในบริเวณนี้

ขณะที่ สพ.ญ.อภิชญา ธุระงาน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ เมืองพัทยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ที่ดูแลสุนัขเหล่านี้มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งสุนัขเหล่านี้เห่าส่งถึงดังส่งผลกระทบต่อประชาชนในละแวกนี้ ทางนี้ก็รับผิดชอบโดยการเอาถุงเท้ามาสวมปาก จึงมีกระแสออกมาว่าถ้าการนำถุงเท้าไปสวมปากน้องจะกินอาหารไม่ได้กินน้ำไม่ได้ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วพบว่าสุนัขเหล่านี้สามารถกินอาหารได้ดื่มน้ำได้ตามปกติ

โดยคนดูแลสุนัขได้สาธิตสวมถุงเท้าในปากสุนัขเหมือนปกติ แล้วให้สุนัขกินอาหารเม็ดกินนม ซึ่งก็สามารถกินอาหารเม็ดและกินนมได้ตามปกติ.