เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ บริเวณวัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ติดกับคลองเมืองอยุธยา ซึ่งรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงอยุธยา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการทำแนวป้องกันน้ำท่วมชุมชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา โดยมี พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล ด.ต.สุรินทร์ ผดุงเพียร นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นำลงพื้นที่

สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมแห่งนี้ เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และ อบต.คลองสระบัว มีชุมชนทั้งสิ้น 6 ชุมชน และมีประชาชนประมาณ 3,000 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของชุมชน โดยทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ร่วมมือกับ อบต.คลองสระบัว แขวงทางหลวงอยุธยา ติดตั้งเสาเข็มและปูพื้นด้วยกากมิกซ์ ตลอดความยาว 200 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเข้าไปในชุมชน

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า แม้เขื่อนเจ้าพระยาจะคงการระบายน้ำที่ 1498 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องวางแนวป้องกันน้ำในจุดเปราะบาง โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจ เกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ซึ่งทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เตรียมความพร้อมต่อเนื่องเพื่อป้องกันเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา ส่วนการวางแนวป้องกันน้ำให้กับสถานที่สำคัญหรือวัดสำคัญตามริมแม่น้ำ ทั้งฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก เช่น วัดกษัตราธิราชวรวิหาร ได้มีการยกบังเกอร์ป้องกันน้ำขึ้นแล้ว และฝากถึงพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ โดยถนนทุกสายที่เข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

นายนิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้พื้นที่เกาะเมือง และถนนสายหลักของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังไม่ถูกน้ำท่วม ประชาชนนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังแนวป้องกันน้ำท่วม หน้าเจดีย์พระศรีสุริโยทัย ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นจุดที่ต่ำที่สุดของเกาะเมือง เพื่อติดตามการการปั้นคันกั้นน้ำด้วยกากมิกซ์ มีความยาว 500 เมตร สูง 1 เมตร เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา และประตูระบายน้ำ วัดสระมณฑล หมู่ 6 ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงการติดตั้งแนวบังเกอร์ป้องน้ำท่วมในจุดนี้ด้วย พร้อมกับสั่งการให้เสริมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เตรียมความพร้อมเอาไว้ด้วย.