สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่าสำนักข่าวแห่งชาติเวียดนาม (วีเอ็นเอ) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุยางิ ซึ่งขึ้นฝั่งภาคเหนือของประเทศ ด้วยความรุนแรงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 59 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 247 คน


ประชาชนราว 1.5 ล้านคน ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ และสะพานสายหลักความยาว 375 เมตร ข้ามแม่น้ำแดง ในเขตจังหวัดฟู้เถาะ ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ พังลงมาครึ่งหนึ่ง และพื้นที่ส่วนใหญ่ในภูมิภาคทางเหนือของเวียดนาม ยังคงมีระดับน้ำท่วมสูง ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติเตือนว่า พื้นที่ 130 แห่ง ใน 17 เมือง ยังคงมีความเสี่ยงของการเกิดดินถล่ม และน้ำท่วม


ทั้งนี้ พายุยางิขึ้นฝั่งบริเวณระหว่างเมืองไฮฟอง กับจังหวัดกว๋างนิญ ทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางเกือบ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่ารุนแรงที่สุดของทวีปเอเชียในปีนี้ และมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษของเวียดนาม


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พายุยางิพาดผ่านมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางมากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน หลังก่อนหน้านั้น สร้างความเสียหาย และคร่าชีวิตประชาชนในฟิลิปปินส์แล้วมากกว่า 20 ราย.

เครดิตภาพ : AFP