เมื่อเวลา 18.05 น. วันที่ 9 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา ที่ประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท ที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว  โดยพิจารณา 3 วาระรวด

ภายหลังจากที่สมาชิกอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ที่ประชุมได้มีมติให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568  ด้วยคะแนน 174 ต่อ 3 งดออกเสียง 7 ไม่ลงคะแนน 0  ส่วนข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการที่ประชุมเห็นชอบแนบท้ายรายงาน

ด้านนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะผู้แทนรัฐบาล กล่าวขอบคุณวุฒิสภา ที่พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติและการพัฒนาต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเติบโตเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ

ส่วนข้อคิดเห็นคำแนะนำ ข้อเสนอแนะ รวมถึงความห่วงใยของ สว.และของกรรมาธิการวิสามัญฯ รัฐบาลรับด้วยความขอบคุณและนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐงบประมาณเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุดและเกิดความคุ้มค่า

“พร้อมให้ความมั่นใจว่านโยบายและมาตรการรวมถึงงบประมาณที่ได้รับจะนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์และแผนงานโดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายงบประมาณให้มีความโปร่งใสและบรรลุตามนโยบายที่กำหนดไว้เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับเศรษฐกิจสังคมคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่กับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดของรัฐบาลและวุฒิสภา” นายพิชัย กล่าว

จากนั้นนายมงคล ประธานวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 18.10 น. รวมเวลาพิจารณากว่า 9 ชั่วโมง  

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ เลขาธิการวุฒิสภา จะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568 ส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมต่อไป.