เมื่อวันที่ 9 ก.ย. กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดแถลงข่าวการจัดงาน “ไทยฟุ้ง ปรุงไทย” (Thai Taste Thai Fest 2024) โดยมี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานการแถลงข่าว ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดย น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า การจัดงาน ไทยฟุ้ง ปรุงไทย (Thai Taste Thai Fest 2024) ในแนวคิด “เลิศล้ำภูมิปัญญา เลอค่ารสชาติไทย” เป็นความร่วมมือระหว่าง สวธ. สมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย และศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศรีนครินทร์ จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างบทบาทและความภาคภูมิใจให้กับบุคคล ชุมชน องค์กร หน่วยงานรวมถึงกลุ่มผู้ปฏิบัติผู้สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์ สืบสาน ฟื้นฟู มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นและของชาติ ตามเจตจำนงแห่งพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559 และเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจในฐานะรัฐภาคีตามอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ค.ศ. 2003

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้ การมอบเกียรติบัตรให้กับชุมชนที่ได้รับการประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2566 การประชุมวิชาการ “วิจัยวัฒนธรรม ครั้งที่ 14” โดยมีการเสวนาวิชาการในหัวข้อ “ซอฟต์พาวเวอร์ในมิติพหุวัฒนธรรม” การยกย่องเชิดชูเกียรติและมอบโล่รางวัลให้ บุคคล กลุ่มบุคคล ชุมชน องค์กร หรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ในการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ประจำปี พ.ศ. 2567 การมอบเกียรติบัตรให้วัฒนธรรมจังหวัดและผู้สาธิตอาหาร 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปี 2567 ทั้ง 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร การสาธิต มรดกภูมิปัญญาที่ได้รับการขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ อาทิ การปักชุดไทย การแกะสลักผลตูมกา การสานปลาตะเพียนใบลาน การทอผ้าและการเขียนเทียนบนผ้าม้ง การลงถมบนเครื่องประดับ นิทรรศการและการสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พุทธศักราช 2566 และชมนิทรรศการรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของประเทศไทย ได้แก่ ต้มยำกุ้ง และ มรดกวัฒนธรรมร่วมเคบายา ที่เข้าสู่วาระการพิจารณาเพื่อประกาศขึ้นทะเบียนของยูเนสโกในปลายปี 2567 นี้

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ มีซุ้มสาธิต “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” จาก 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste) ประจำปี 2567 ที่เปิดให้ชม ชิมฟรี ทั้งยังมีความบันเทิงหลากหลาย มาสร้างบรรยากาศสีสันให้กับงาน เช่น แซ็ค ชุมแพ มาขับร้องเพลงลูกทุ่ง การแสดงพื้นบ้าน 4 ภูมิภาค คอนเสิร์ตลูกทุ่งโดยศิลปินแห่งชาติและศิลปินยอดนิยม อาทิ ชัยชนะ บุญนะโชติ ทศพล หิมพานต์ ศิรินทรา นิยากร กุ้ง สุธิราช วงศ์เทวัญ รุ่ง สุริยา การแสดงหนังตะลุง หมอลำอีสาน ลิเก คอนเสิร์ตเพลงลูกกรุง นำโดย สุดา ชื่นบาน วง สาว สาว สาว วินัย พันธุรักษ์ โตโต้ The Golden Song จอมขวัญ กัลยา ทั้งยังมีคอสเพลเยอร์ แนวศิลปวัฒนธรรมไทย ภายใต้ชื่อ “4 COS คอสเพลย์ 4 ภาค ไทยแลนด์” มาแสดงในงานนี้ และการแสดงเพลงพื้นบ้านชุดพิเศษ โดย น้าโย่ง เชิญยิ้ม ศิลปินแห่งชาติ

งานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20–22 ก.ย. 2567 เวลา 10.30–20.00 น. ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้า พาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร