เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย นางจีราวรรณ รินทะรึก ประกันสังคมจังหวัดบุรีรัมย์ นางกนกนันท์ วีริยานันท์ ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 4 ผู้บริหารส่วนกลางสำนักงานประกันสังคม นักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพใน “โครงการ สปส.มอบสุข” จำนวน 3 ราย ถึงบ้านพักในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีครอบครัวของผู้ประกันตนให้การต้อนรับ

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจนเป็นเหตุให้ เป็นผู้ทุพพลภาพ จึงสั่งการให้สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมคุณภาพชีวิตของผู้ประกันตนทั่วประเทศ โดยในวันนี้ผมและคณะ ได้เดินทางมายังจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้สิทธิตามกฎหมายของผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ รวมถึงติดตามอาการเจ็บป่วยเพื่อนำสู่การรักษา และได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค ตลอดจนเครื่องใช้ต่างๆ มามอบให้ผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ในจังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 3 ราย ดังนี้

รายที่ 1 คือ นายสนใจ ปัญญารัมย์ อายุ 70 ปี เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ทุพพลภาพจากอาการเส้นเลือดในสมองตีบ เป็นเหตุให้ร่างกายอ่อนแรง ต้องใช้ไม้เท้าช่วยในการเดิน สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 65 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2561 รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 15 ปี

รายที่ 2 คือ นายเอกชัย บำเรอสงฆ์ อายุ 41 ปี เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทุพพลภาพจากอาการเส้นเลือดใหญ่ในสมองแตก เป็นเหตุให้ร่างกายด้านซ้ายอ่อนแรง สื่อสารได้ช้ากว่าปกติ สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 60 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 6,240 บาท ตลอดชีวิต

รายที่ 3 คือ นายทองสุข ทองมุกดา อายุ 60 ปี เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ทุพพลภาพจากอุบัติเหตุจราจร เป็นเหตุให้กระดูกสันหลังเคลื่อน ไม่สามารถนั่งหรือยืนได้ ต้องเจาะคอช่วยหายใจ สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 85 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพ ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 7,500 บาท ตลอดชีวิต

นายบุญสงค์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำนักงานประกันสังคมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ไม่ว่าจะเกิดจากอุบัติเหตุหรือความเจ็บป่วย สามารถได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมที่ให้การคุ้มครองดูแลไปตลอดชีวิต เพราะผู้ประกันตนทุกคน คือ “ครอบครัวประกันสังคม”