กว่า 6 ปีที่ “แฟลช เอ็กซ์เพรส” เข้ามาพลิกโฉมอุตสาหกรรมขนส่งพัสดุของประเทศไทย ภายใต้สโลแกน “เข้ารับพัสดุถึงที่ ฟรีตั้งแต่ชิ้นแรก ตลอด 365 วันไม่มีวันหยุด” ถือเป็นเจ้าแรกในตลาดตอนนั้น ทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงบริการส่งพัสดุได้สะดวกถึงที่ ในราคาค่าบริการที่คุ้มค่าที่สุด และทุกคนจับต้องได้ ปัจจุบัน “แฟลช” เป็นขนส่งเอกชน เบอร์ 1 ในไทย ที่มียอดส่งพัสดุเฉลี่ยสูงสุดในตลาด 3.5 ล้านชิ้นต่อวัน ขณะที่ในต่างประเทศ “แฟลช” สามารถติด 1 ใน 3 ของผู้ให้บริการขนส่งเอกชนในประเทศฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของกลุ่มอาเซียน

นายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ผู้นำด้านธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ระดับมืออาชีพ ให้บริการครบวงจร ครอบคลุมทั่วไทย และเซาท์ อีส เอเชีย เปิดเผยว่า “แฟลช เอ็กซ์เพรส” เข้ามาให้บริการในไทยเมื่อปี 2561 ใช้เวลา 3 ปี ขึ้นแท่นเป็น “สตาร์อัพ ยูนิคอร์น” ตัวแรกของไทย พร้อมแตกไลน์ธุรกิจจนเกิด Flash Group ผู้ให้บริการ e-Commerce แบบครบวงจร มีธุรกิจในเครือกว่า 10 กลุ่มธุรกิจ เช่น Flash Fulfillment และFlash Pay เป็นต้น และการขยายธุรกิจไปใน 7 ประเทศ มีแผนจะให้ครอบคลุมประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตอนนี้อยู่ระหว่างการขับเคลื่อนองค์กรในการก้าวสู่การเป็น Professional company” ซึ่งปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ “การสร้างทีมงานมืออาชีพ”

ปัจจุบัน “แฟลช” มีพนักงานรวมทุกประเทศกว่า 7.6 หมื่นคน เฉพาะในไทยมีการจ้างงานกว่า 4 หมื่นคนทั่วประเทศทุกภูมิภาค ซึ่งถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนต่างๆ ที่เราเข้าไปในด้านการสร้างงานสร้างอาชีพ และการช่วยให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเติบโต ที่ผ่านมาเราเน้นผลิตแต่นักรบ แต่เวลานี้ต้องมุ่งสร้างขุนนาง หรือสร้างทีมงานระดับผู้จัดการขึ้นไปให้เพิ่มมากขึ้น ทั้งภายในประเทศ และส่งออกไปยังต่างประเทศ เพื่อสร้างธุรกิจให้เติบโตในระยะยาว โดยเรื่องของการมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง และการพัฒนาบุคลากร ก็ยังเป็นหัวใจที่สำคัญมากในการสร้างทีมงานมืออาชีพให้สำเร็จได้

นายคมสันต์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังต้องลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานภายในต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้บริการ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการก้าวสู่การเป็นมืออาชีพ อาทิ “ยกระดับมาตรฐานคลังสินค้า” ปัจจุบัน แฟลช มีการขยายพื้นที่คลังสินค้าในหลายภูมิภาคเพื่อรองปริมาณยอดพัสดุที่เพิ่มสูงขึ้นปัจจุบัน เช่น พื้นที่ภาคใต้ และอีสาน เป็นต้น โดยมีคลังคัดแยกพัสดุ และคลังกระจายพัสดุขนาดใหญ่ พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยรวมกันทั่วประเทศกว่า 66 แห่ง และมีคลังสินค้าอัจฉริยะ เก็บ แพ็ก ส่ง ครบวงจรของ ซึ่งนำหุ่นยนต์ AI อัจฉริยะ “Robot Automated” มาตรฐานระดับโลกเข้ามาช่วยบริหารจัดการคลังสินค้าที่รองรับออร์เดอร์ได้หลักแสนต่อวัน ภายใต้ธุรกิจ Flash Fulfillment” ตลอดจน การเพิ่มจำนวนรถขนส่ง ที่ทุกวันนี้มีรถขนส่งพัสดุทุกประเภทรวมกว่า 5.4 หมื่นคัน เพื่อรองรับปริมาณพัสดุของบริษัทที่ปัจจุบันมียอดเฉลี่ยการจัดส่งสูงสุด 3.5 ล้านชิ้นต่อวัน โดยเฉพาะช่วงแคมเปญดับเบิลเดย์ และแคมเปญใหญ่ปลายปีที่ e-Commerce ทุกแพลตฟอร์มในประเทศไทย จะเป็นช่วงที่ตัวเลขพัสดุเติบโตสูงสุด ทั้งหมดนี้จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ แฟลช ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ได้

เป้าหมายการเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรไปสู่การเป็น “Professional” ในวันนี้ของแฟลช แม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายในการก้าวไปสู่จุดหมายปลายทาง แต่ “แฟลช” ยังคงเชื่อมั่นเสมอว่า หากเรามีทีมงานมืออาชีพที่มีเป้าหมายเดียวกัน ทุกอย่างจะไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน.