เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 9 ก.ย. นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำเหนือว่า ปัจจุบันยังไม่มีรายงานถึงปริมาณน้ำเหนือส่งผลกระทบกับกรุงเทพมหานคร แต่ กทม. ก็พร้อมรับมือโดยการวางแนวกระสอบทรายในจุดเสี่ยงน้ำท่วมและจุดฟันหลอริมแนวคันกั้นน้ำแล้ว และหากประชาชนต้องการให้ กทม.เพิ่มแนวกระสอบทรายที่จุดใดก็สามารถมาแจ้งที่สำนักงานเขตพื้นที่ได้ ซึ่ง กทม.เตรียมพร้อมกระสอบทรายไว้กว่า 2,000,000 ใบ และมั่นใจว่าสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำเหนือได้

สิ่งที่ควรกังวลในช่วงนี้และเดือนหน้า คือ สถานการณ์น้ำฝนที่อาจมีฝนตกหนักในกรุงเทพฯ ซึ่ง กทม.พร้อมรับมือด้วยการพร่องน้ำในคลองต่างๆ และเตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ เครื่องปั๊มน้ำ ให้ใช้การได้ตลอด 24 ชั่วโมง จึงอาจมีประชาชนบางส่วนได้รับผลกระทบจากการพร่องน้ำในคลองต่างๆ เพราะน้ำอาจมีกลิ่นบ้างเนื่องจากการพร่องน้ำจะให้น้ำมีระดับต่ำจนถึงชั้นดินเลนนั่นเอง 


ส่วนข้อกังวลว่ากรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ต่ำอาจได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงทำให้น้ำท่วมกรุงเทพฯ ได้นั้น ก็ต้องยืนยันว่ากรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ต่ำจริง โดยดูได้จากประตูระบายน้ำพระโขนง ที่เป็นส่วนสำคัญในการรักษาระดับน้ำในกรุงเทพฯ อยู่ เนื่องจากปัจจุบันระดับน้ำทะเลขึ้นสูงกว่ากรุงเทพฯ อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาสามารถรับมือได้ด้วยระบบประตูระบายน้ำ แต่ต้องวางแผนถึงอนาคตหากปัญหาน้ำทะเลยังสูงขึ้นต่อเนื่องส่งผลกระทบทำให้ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น

ต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาท่วมกรุงเทพฯ เช่น อาจจะทำแนวกั้นน้ำขนาดใหญ่แบบแม่น้ำเทมส์ในกรุงลอนดอน แต่การดำเนินการได้ต้องอาศัยความร่วมมือกันในระดับรัฐบาล เพราะเกี่ยวเนื่องกับหลายจังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นนทบุรี ไม่ใช่เพียงกรุงเทพมหานครเพียงแห่งเดียว


ส่วนปัญหาที่เขตบางขุนเทียนในปัจจุบัน เป็นคนละปัญหากับเรื่องของระดับน้ำทะเลสูงขึ้น แต่เป็นเรื่องของการกัดเซาะชายฝั่งกว่า 1 กิโลเมตร เนื่องจากบางขุนเทียนเป็นพื้นที่ติดทะเลชายฝั่งอ่าวไทย จึงเกิดปัญหาน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่ง กทม. มีโครงการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนด้วยโครงการทำเขื่อนป้องกันการกัดเซาะของน้ำทะเลที่ชายหาดบางขุนเทียน ซึ่งได้รับงบประมาณแล้วแต่อยู่ในขั้นตอนขออนุญาตจากรัฐบาล เนื่องจากต้องขออนุญาตก่อสร้างบนพื้นที่ป่าชายเลน ประมาณ 2-3 กิโลเมตร เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นก็จะสามารถแก้ปัญหาน้ำกัดเซาะชายทะเลบางขุนเทียนได้ ส่วนในอนาคตการรับมือน้ำที่ขึ้นมาจากทะเลนั้น กทม.อาจรับมือด้วยการยกแนวถนนริมทะเลให้สูงขึ้นเป็นคันกั้นน้ำ เช่น แนวถนนสุขุมวิทสายเก่า ถนนบางขุนเทียนชายทะเล เป็นต้น.