สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยว่า สีของชุดว่ายน้ำ ไม่เพียงแต่มีผลต่อความสวยงามเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของผู้สวมใส่อีกด้วย คุณรู้หรือไม่ว่า ใส่ชุดว่ายน้ำสีไหนปลอดภัยที่สุด?

ในการเลือกชุดว่ายน้ำ หลายคนมักให้ความสำคัญกับสไตล์ ความสวยงาม ความสบาย และแฟชั่น แต่ก็มีอีกปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม นั่นก็คือ “ความปลอดภัย” ในการเลือกชุดว่ายน้ำจึงไม่ควรละเลยปัจจัยเรื่องสี

สีของชุดว่ายน้ำไม่เพียงเกี่ยวข้องกับความสวยงามเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสามารถในการมองเห็น และจดจำในน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่คุณต้องการความช่วยเหลือ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางน้ำกล่าวว่า สีของชุดว่ายน้ำส่งผลโดยตรงต่อโอกาสที่คุณจะรอดจากเหตุการณ์ใต้น้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแสงน้อย หรือในน้ำที่มีสีขุ่นมองเห็นได้ยาก

ความลึกของน้ำ แสงแดด และความใสของน้ำ ล้วนส่งผลต่อการมองเห็นทั้งสิ้น ดังนั้นการเลือกสีชุดว่ายน้ำที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเราได้ ในกรณีที่เราจมน้ำ และกำลังรอความช่วยเหลือจากผู้อื่น

แล้วชุดว่ายน้ำสีไหนที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใส่… เพื่อช่วยให้มองเห็นในน้ำได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

สีนีออนสะท้อนแสง

สีนีออนสดใส เช่น ส้มนีออน เหลืองนีออน และเขียวนีออน จะโดดเด่นที่สุดเมื่ออยู่ใต้น้ำ ไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจจากระยะไกลเท่านั้น แต่ยังมองเห็นได้ง่ายใต้ผิวน้ำ แม้ในสภาพแสงน้อยหรือน้ำขุ่น

ด้วยเหตุนี้ ทีมกู้ภัยจึงมักใช้อุปกรณ์สีนีออนสะท้อนแสง เพื่อให้สามารถระบุตัวตนได้ง่ายในทุกสถานการณ์

ผลการศึกษาพบว่าในสภาพน้ำที่ขุ่นมัว ชุดว่ายน้ำสีนีออนยังคงมองเห็นได้ชัดเจนที่ระดับความลึกหลายเมตร สิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่งเมื่อคุณว่ายน้ำในมหาสมุทร หรือทะเลสาบ

สีแดงสดใส

สีแดงสดก็เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยเช่นกัน เนื่องจากมองเห็นได้ชัดเจนทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ สีแดงไม่เพียงแต่โดดเด่น ตัดกับพื้นหลังสีน้ำเงินของผืนน้ำ แต่ยังสร้างคอนทราสต์ที่ชัดเจน ช่วยให้ผู้อื่นตรวจจับคุณได้ง่าย นี่เป็นเหตุผลว่า ทำไมอุปกรณ์ช่วยชีวิตหลายชนิด เช่น ทุ่น หรือเสื้อชูชีพ มักมีสีแดงสด

อย่างไรก็ตาม ในสภาพแสงน้อย หรือเมื่อน้ำขุ่นเกินไป ประสิทธิภาพของสีแดงอาจลดลง แต่ก็ยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี หากคุณต้องการความปลอดภัย

สีของชุดว่ายน้ำที่ควรหลีกเลี่ยง

สีเข้ม เช่น น้ำเงินเข้ม สีดำ หรือสีเทา ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี เมื่อคุณคำนึงถึงความปลอดภัย พวกมันกลมกลืนกับสีของน้ำได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณน้ำลึกหรือขาดแสง ส่งผลให้ความสามารถในการระบุตัวตนลดลง ในกรณีฉุกเฉิน ชุดว่ายน้ำสีเข้มอาจทำให้ยากต่อการตรวจจับ ส่งผลให้กระบวนการช่วยเหลือช้าลง

สีน้ำตาล และสีเขียวเข้ม ก็เป็นสีที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อว่ายน้ำ สีเหล่านี้มักจะกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมโดยรอบได้ง่าย โดยเฉพาะในทะเลสาบหรือแม่น้ำ ซึ่งน้ำมีสีคล้ายกัน การใส่ชุดว่ายน้ำ 2 สีนี้ จะทำให้ผู้ช่วยเหลือมองไม่เห็นคุณตอนอยู่ใต้น้ำ ทำให้ผู้อื่นตรวจพบและช่วยเหลือคุณได้ยากมาก

แม้ว่าสีของชุดว่ายน้ำอาจดูเหมือนเป็นองค์ประกอบเล็ก ๆ แต่จริง ๆ แล้วมันมีบทบาทสำคัญมาก ๆ เรื่องความปลอดภัยในการว่ายน้ำ เมื่อเลือกชุดว่ายน้ำ โดยเฉพาะเลือกให้กับเด็กเล็ก คุณควรให้ความสำคัญกับสีที่โดดเด่น เช่น สีนีออนสะท้อนแสง สีแดงสด เพื่อเพิ่มความสามารถในการมองเห็นใต้น้ำ โดยเฉพาะในสถานการณ์ฉุกเฉิน.

ที่มาและภาพ : soha, Jill Wellington, Tatiana S., StockSnap / Pixabay