สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ว่า นายกรัฐมนตรีคีเรียกอส มิตโซทาคิส ผู้นำกรีซ ประกาศแผนจัดเก็บภาษีนักท่องเที่ยวเรือสำราญ ซึ่งเดินทางเข้ามายังเกาะซานโตรินี และเกาะไมโคนอส จำนวน 20 ยูโร (ราว 750 บาท) ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งมีการท่องเที่ยวสูงสุด เพื่อป้องกันภาวะนักท่องเที่ยวล้นเกาะ

ทั้งนี้ กรีซพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งยังคงอยู่ในระหว่างการฟื้นตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจที่กินเวลาร่วมทศวรรษ ขณะเดียวกัน จุดหมายปลายทางยอดนิยมบางแห่ง อาทิ ซานโตรินี เกาะอันเงียบสงบที่มีหมู่บ้านเล็ก ๆ และชายหาดอันบริสุทธิ์ ที่มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 20,000 คน เสี่ยงถูกทำลายจากการท่องเที่ยว “ซึ่งมากเกินไป”

มิตโซทาคิส ชี้แจงเรื่องนี้ หลังประกาศนโยบายเศรษฐกิจสำหรับปี 2568 ว่า กรณีนักท่องเที่ยวล้นเมือง เป็นปัญหากับจุดหมายปลายทางเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น “กรีซไม่มีปัญหาด้านการท่องเที่ยวล้นเกินในภาพรวม ขณะที่จุดหมายปลายทางบางแห่งมีปัญหาแค่ในบางสัปดาห์ หรือบางเดือนของปี ซึ่งเราจำเป็นต้องจัดการ” โดยเขากล่าวถึงการท่องเที่ยวทางเรือสำราญ ที่สร้างภาระให้กับเกาะซานโตรินีและเกาะไมโคนอส

อนึ่ง รายได้จากการท่องเที่ยวของกรีซอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านยูโร (ราว 750,380 ล้านบาท) เมื่อปี 2566 จากนักท่องเที่ยวเกือบ 31 ล้านคน ซึ่งเดินทางมาเยือนตลอดช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากภาษีเรือสำราญ ที่จะถูกคืนให้กับชุมชนท้องถิ่น เพื่อนำไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน รัฐบาลกรีซยังมีแผนควบคุมจำนวนเรือที่จะเดินทางเข้ามาพร้อมกัน รวมไปถึงการออกกฎเกณฑ์ปกป้องสิ่งแวดล้อม และการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำตามเกาะต่าง ๆ มิตโซทาคิส ระบุว่า ยังมีแผนเพิ่มภาษีเช่าที่อยู่อาศัยระยะสั้น และการห้ามออกใบอนุญาตใหม่ สำหรับการเช่าในพื้นที่ใจกลางกรุงเอเธนส์ เพื่อเพิ่มจำนวนที่อยู่อาศัยให้กับคนในท้องถิ่น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES