เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุข ได้ถือฤกษ์ วันที่ 9 เดือน 9 ในการเข้ามาเซ็นรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข อย่างเป็นทางการ โดยเวลา 11.10 น. ได้เดินทางมาถึงกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นก็สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงสาธารณสุข 7 จุด เพื่อความเป็นสิริมงคล ได้แก่ พระพุทธนิรามัย ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ศาลพระพรหม พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อยู่บนแท่นฐานเดียวกัน พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระพุทธมหานวนาคปฏิมากร โดยเจ้าตัวระบุว่า ได้มีการขอพรว่า ขอโอกาสให้ตนทำงานเพื่อประชาชนมีสุขภาพดี ถ้าคนไหนป่วยก็ต้องควบคุม ป้องกัน ดูแลรักษาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

จากนั้นได้เปิดโอกาสให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานในกำกับ พร้อมข้าราชการและบุคลากรสาธารณสุข เข้าร่วมแสดงความยินดี ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก่อนขึ้นห้องทำงาน ชั้น 4 เพื่อลงนามในหนังสือเข้ารับหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการต่อไป อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนนี้ นายเดชอิศม์ ยังได้ถือฤกษ์ ลงนั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่ง ในเวลา 13.55 น. และจดปากกาเพื่อเซ็นชื่อรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเวลา 13.59 น. โดยมีผู้ช่วยเป็นผู้ตั้งนาฬิกานับถอยหลัง แขกที่มาร่วมเป็นสักขีพยานช่วยกันนับถอยหลัง 5, 4, 3, 2, 1 ก่อนที่นายเดชอิศม์ จะจดปากกาลงบนเอกสาร และมีพระอาจารย์เณร เจ้าอาวาสวัดโคกเนียน จากจังหวัดพัทลุง สวดอวยพร พร้อมกับพรมน้ำมนต์ในเวลาเดียวกัน

นายเดชอิศม์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับพิธีกรรมดังกล่าว ว่า พระอาจารย์เณร เจ้าอาวาสวัดโคกเนียน เป็นพระอาจารย์ที่ตนเคารพนับถือ วันนี้ท่านมาสวด มาทำพิธี อวยพรให้ข้าราชการทั้งกระทรวงสาธารณสุข ให้ทุกคนปลอดภัย ให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง ให้ทุกคนมาร่วมกันทำงานให้พี่น้องประชาชน   

ผู้สื่อข่าวถามว่า พระอาอจารย์ท่านอวยพรอย่างเดียว หรือมีการแก้เคล็ดอะไรหรือไม่ นายเดชอิศม์ ตอบอยางอารมณ์ดีว่า ท่านอวยพรอย่างเดียว ไม่มีเรื่องลบ มีแต่เรื่องบวก ผมลงนามตอน 13.59 น. ถือเป็นฤกษ์ดี อาจารย์ท่านแนะนำและดูมาแล้วว่า ถือเป็นเวลาที่ดีที่สุด ส่วนจะเรียกว่าฤกษ์อะไร ตนก็ไม่ทราบเช่นเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พระท่านแนะนำการทำงาน นายเดชอิศม์ กล่าวว่า อาจารย์ทราบนิสัยตนดีอยู่แล้วว่า มีแต่ความตั้งใจทำงาน มีความเข้าใจกับข้าราชการทุกระดับ ในการทำงานเพื่อประเทศชาติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากพระอาจารย์มาทำพิธีให้แล้ว ได้นำสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดมาอีกหรือไม่ นายเดชอิศม์ กล่าวว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของตนมีพระอย่างเดียว ไม่มีของดีอย่างอื่นๆ เลย.