สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า Apple เตรียมจัดงานอีเวนต์ใหญ่ในวันที่ 9 ก.ย. เวลา 10.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย หรือตรงกับวันที่ 10 กันยายน เวลา 00.00 น. (เวลาประเทศไทย) โดยเป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะเปิดตัว ไอโฟนรุ่นใหม่ คือ iPhone 16 และอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย โดยไอโฟนรุ่นใหม่นี้มีรายงานว่า จะใช้ชิป A18 ที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้ชิป V9 ใหม่ล่าสุดของ Arm ผู้พัฒนาชิปในสมาร์ตโฟนรายใหญ่ ซึ่งช่วยให้มีความเร็วและประหยัดพลังงานมากขึ้น

โดยเมื่อช่วงแดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ทาง Apple ลงนามบรรลุข้อตกลงกับ Arm เพื่อใช้เทคโนโลยีชิปของ Arm คือ ชิป V9 โดยทาง Arm ได้ออกมาระบุ เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาว่า  ชิป V9 สามารถสร้างรายได้ คิดเป็น 50% ของรายได้จากสมาร์ตโฟน และ Arm ถือเป็น เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาเบื้องหลังสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์สำหรับสมาร์ตโฟนส่วนใหญ่ในทั่วโลก และได้บรรลุข้อตกลงกับ Apple อนุญาตให้ใช้ชิปดังกล่าว

ซึ่งทาง Apple ได้ใช้เทคโนโลยีของ Arm ในการออกแบบและพัฒนาชิปของตัวเองสำหรับใช้กับ iPhone, iPad และ Mac ซึ่งจะช่วยให้อุปกรณ์ใช้พลังงาน และแบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น โดบคาดกันว่า การจะใช้ชิป A18 ของ iPhone 16 จะช่วยให้รองรับการใช้งาน Apple Intelligence ซึ่งเป็น AI ของ Apple พัฒนาขึ้นเองได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น