โจเอล ลาปวงต์ ค้นพบหลุมยักษ์ที่ดูน่าสงสัยบนแผนที่เสมือนจริง “กูเกิลแม็พ” ระหว่างที่เขากำลังวางแผนสำหรับการตั้งแคมป์ช่วงพักร้อนในเขตโกต-นอร์ด ของรัฐควิเบก ประเทศแคนาดา หลุมแห่งนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 กม. ลาปวงต์ คิดว่าแนวโค้งของมันดูไม่ปกติ

ถัดจากนั้นเขาก็สังเกตเห็นภูเขาเล็ก ๆ หลายลูก ที่ล้อมเป็นวงรอบทะเลสาบมาร์ซาล ทางด้านเหนือของหมูบ้านแม็กพาย แต่ละลูกมีเส้นผ่านศูนย์ประมาณ 8 กม. 

ลาปวงต์ ลองติดต่อไปยังนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญหลายคน จนกระทั่งพบนักธรณีฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศสชื่อว่า ปิแอร์ โรแชตต์ ซึ่งในตอนนี้เขาได้กลายเป็นหนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังสำรวจหลุมดังกล่าว โดยสันนิษฐานว่าพื้นที่นี้อาจเป็นหลุมที่เกิดจากแรงกระแทกของอุกกาบาตขนาดใหญ่ 

ภายในวงกลมคือจุดที่น่าสงสัยว่าจะเป็นหลุมอุกกาบาต

โรแชตต์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากลักษณะของภูมิประเทศของหลุมนี้แล้ว มีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดจากอุกกาบาตตกใส่จนกลายเป็นหลุมขนาดใหญ่ นอกจากนี้ เขายังได้รับตัวอย่างชิ้นส่วนที่เก็บมาจากหลุมดังกล่าว และพบว่ามีชิ้นส่วนอย่างน้อย 1 ตัวอย่าง ที่ประกอบด้วยแร่เซอร์คอน หรือเพทาย ซึ่งเป็นแร่ที่เกิดจากการแปรรูปภายใต้สภาวะที่มีแรงกระแทกอย่างรุนแรง

แม้ว่าการวิเคราะห์จะบ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่หลุมแห่งนี้จะเป็นหลุมอุกกาบาตจากยุคโบราณ แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปในตอนนี้ โรแชตต์ กล่าวว่า การค้นพบหลุมยักษ์ครั้งนี้ อาจเป็นการค้นพบครั้งใหญ่ นับตั้งแต่มีการค้นพบอุกกาบาตที่ใหญ่ขนาดนี้เป็นครั้งสุดท้ายในปี 2556

ข้อมูลขององค์กรการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ หรือนาซา ระบุว่า หลุมอุกกาบาตนั้น เกิดขึ้นเมื่อมีอุกกาบาตพุ่งชนพื้นผิวของดาวเคราะห์ด้วยความเร็วหลายพันกิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคลื่นกระแทกจะหลอมละลายหินและแร่ธาตุจนตกผลึกใหม่

ทารา เฮย์เดน ผู้ช่วยนักวิจัยหลังปริญญาเอกจากภาควิชาธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น กล่าวว่า หลุมอุกกาบาตบางแห่ง อาจมีอายุนับล้านหรืออาจถึงร้อยล้านปี เธออธิบายว่า อุกกาบาตมีหลายประเภทและอาจมาจากดาวเคราะห์ที่เก่าแก่มาก หรือเป็นชิ้นส่วนในยุคแรกเริ่มของระบบสุริยะ หลุมอุกกาบาตจะเป็นตัวช่วยบอกข้อมูลว่าอุกกาบาตนั้น ๆ ผ่านชั้นบรรยากาศและตกลงสู่พื้นโลกอย่างไร 

กอร์ดอน โอซินสกี ศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น กล่าวว่า หลุมอุกกาบาต 31 แห่ง จากทั้งหมดเกือบ 200 แห่ง ที่ได้รับการยืนยันทั่วโลกอยู่ในพื้นที่ของประเทศแคนาดา โดยส่วนใหญ่จะพบในเขตที่เป็นยุคเก่าทางธรณีวิทยา และประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นที่เหล่านี้ อยู่ในเขตรัฐควิเบก และเนื่องจากแถบนี้มีการทำเหมืองแร่ ซึ่งมีทั้งการขุดเจาะและระเบิดหิน จึงมีนักธรณีวิทยาจำนวนมากที่สามารถค้นพบหลุมอุกกาบาตได้ไม่ยาก

แม้ว่าหลุมที่ ลาปวงต์ เป็นคนชี้จุดให้นั้น จะยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ว่าเป็นหลุมอุกกาบาตของจริง แต่ โอซินสกี ก็คิดว่ามันมีความเป็นไปได้สูง และคุ้มค่าที่จะเสียเงิน เสียเวลาไปสำรวจดู

โอซินสกี ชี้ว่า ก่อนจะยอมรับอย่างเป็นทางการว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นหลุมอุกกาบาต ทีมงานจะต้องทำการทดสอบหลายครั้ง เขาอธิบายว่า จุดสังเกตอย่างหนึ่งของหลุมอุกกาบาตก็คือร่องรอยที่มีลักษณะเหมือนกรวยแตก ซึ่งดูเหมือนร่องหรือลายเส้นบนพื้นผิวของหิน นอกจากนี้ยังมีหลักเกณฑ์ต่าง ๆ อีกหลายอย่างที่จะต้องพิจารณาอย่างละเอียด 

โอซินสกี กล่าวว่า หลุมยักษ์ที่ ลาปวงต์ ค้นพบนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่จะเข้าเกณฑ์เหล่านี้ และเขาก็กำลังรอคอยที่จะได้ไปสำรวจสถานที่ดังกล่าวในปีหน้า

ที่มา : cbc.ca

เครดิตภาพ :  Google Earth / Submitted by Gordon Osinski