เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 67 มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน (นักเทคนิคการแพทย์) ได้โพสต์เตือนภัยประชาชน ให้ระวังเรื่องโดนหลอกขายอาหารเสริม คอร์สสุขภาพ โดยการตรวจเส้นเลือดฝอยที่เล็บ อีกทั้งบางคอร์สมีราคาหลักหมื่นถึงหลักแสนบาทอีกด้วย

โดยเพจหมอแล็บแพนด้า ระบุข้อความว่า เมื่อวานแฟนเพจอินบ๊อกซ์มาถาม เจ้าเครื่องที่หน้าตาคล้ายๆกล้องจุลทรรศน์ แต่ใช้ส่องเล็บ เอามาใช้วินิจฉัยว่าเราป่วยเป็นโรคได้หรือไม่ อาทิ ไม่ว่าจะเป็นความดันสูง เบาหวาน อัมพฤกษ์ และอัมพาต บอกถึงขนาดที่เสี่ยงเป็นเนื้องอก คือ เครื่องนี้มันมีใช้จริงๆในทางการแพทย์ แต่กรณีนี้คือตั้งใจหลอกขายของ หาว่าเราสุขภาพไม่ดี การตรวจแบบนี้เค้าเรียกว่า (Nailfold capillaroscopy) เป็นการตรวจลักษณะของ “เส้นเลือดฝอยที่ผิวหนังบริเวณขอบเล็บ” เขาจะเอาไว้ดูการเปลี่ยนแปลงของเส้นเลือด ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เพราะเส้นเลือดบริเวณนี้มักจะเกิดความผิดปกติก่อนส่วนอื่น

นอกจากนี้ เพจหมอแล็บแพนด้า ยังระบุข้อความอีกว่า กลุ่มที่เขาใช้ตรวจ คือ โรคหนังแข็ง (scleroderma) โรคผิวหนังและกล้ามเนื้ออักเสบ (dermatomyositis) โรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพันผสม (MCTD) และมาใช้ในการช่วยจำแนก Raynaud’s phenomenon (RP) ใช้ทำนายระยะความรุนแรงของโรค และเอาไว้ติดตามผลการรักษา แต่เอามาตรวจสุขภาพคนธรรมดา แล้วบอกว่าเป็นความดันสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ไมเกรน อัมพฤกษ์ และอัมพาต นั่นนู่นนี่ไม่ได้ เทพเกิน ต้องไปตรวจในโรงพยาบาลใช้เครื่องมือมาตรฐานในโรงพยาบาล เจ้าเครื่องนี้มันใช้ง่าย สะดวก และไม่เจ็บ แค่เอานิ้วแหย่แล้วส่องกล้อง เวลาเอาไปหลอกขายอาหารเสริม มันก็พกพาง่าย แถมดูน่าเชื่อถือ นึกว่ามันใช้ตรวจได้สารพัดโรคได้จริง มีภาพเส้นเลือดขึ้นจอให้เห็น หลายคนก็เลยตกเป็นเหยื่อไง อยู่ดีๆก็ป่วยซะงั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “น่ากลัวมากครับ, ถ้าไม่มี อย. แม่ค้าเดินหนีเลย ไม่กล้าเสี่ยง, ช่างสรรหาวิธีหลอกจริงๆ, คนขายตรงบางแบรนด์นิยมใช้เพื่อหลอกคนไปซื้อของเขา” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : หมอแล็บแพนด้า