นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ นายปองพล ซ้ายเส้ง นายกเทศมนตรีตําบลเหนือคลอง นางสุพรรณิการ์ ศรีมณี ประธานพัฒนาสตรีอำเภอเหนือคลอง ร่วมแถลงข่าวการจัดงานภายใต้สโลแกน “มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่” จัดขึ้นที่ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋งเหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ระหว่างวันที่ 11-15 ก.ย. 67

นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประธานในงานแถลงข่าว กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามติดอันดับโลกแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์หลายแห่งที่มีความเป็นมายาวนาน มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวทั้งความสวยงามของสถานที่ 

หลาด (ตลาด) ใน ของ อ.เหนือคลอง เป็นเมืองเก่าอีกแห่งหนึ่งของ จ.กระบี่ ที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคักมากขึ้น จึงได้จัดงานเที่ยวเมืองเก่ากระบี่ “มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่” ภายใต้โครงการยกระดับและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวคุณภาพสูงฝั่งอันดามัน (Premium Tourism Andaman) ตอบรับนโยบายจากรัฐบาล ที่เชื่อมโยงกับพื้นฐานทางวัฒนธรรม สร้างคุณค่าของเมืองเก่ากระบี่ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างรายได้ ให้กับคนในชุมชน ทำให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติได้


ด้าน นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การจัดงาน “มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่” มุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ชุมชนเมืองเก่าในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยความพิเศษของการจัดงานครั้งนี้ ได้นำผู้ประกอบการร้านค้าและร้านอาหารกว่า 100 ร้าน มาเสิร์ฟความอร่อยทั้งเมนูคาวหวานในแบบฉบับของชาวกระบี่ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการกลางแจ้งเล่าเรื่องเมืองกระบี่ กิจกรรมสาธิตการทำอาหารจากร้านอาหารชื่อดัง ที่จะมาเผยเคล็ดลับความอร่อยเฉพาะถิ่น และการแสดงดนตรีสดให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินตลอดการจัดงาน


ขณะที่นายปองพล ซ้ายเส้ง นายกเทศมนตรีเทศบาลตําบลเหนือคลอง กล่าวว่า สำหรับเทศบาลตำบลเหนือคลองเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม สามศาสนา ไทยพุทธ มุสลิม จีน มีประวัติความเป็นมายาวนาน จึงขอเชิญชวนทุกคน รวมทั้ง นทท.เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ภายในงานมีการจัดบูธช็อป ชิมไปกับของดี ของหรอย จากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง ชุมชนตลาดในเหนือคลอง และแหล่งเมืองเก่าจังหวัดกระบี่ 11-15 กันยายน 2567 นี้