ที่ ห้องรับรอง บ้านพัก กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน จ.สงขลา นางอู๋ ตงเหมย กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน จังหวัดสงขลา ได้เชิญนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล วุฒิสภา และนายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประทศไทย เป็นผู้นำเสวนากับสื่อมวลชน ในโอกาสครบรอบ 30 ปี ของการก่อตั้งสถานกงสุลจังหวัดสงขลา ซึ่งรับผิดชอบในกิจการต่างๆ ในพื้นที่ของภาคใต้ บทบาทหน้าที่การเป็นตัวแทนของสาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยนางอู๋ ตงเหมย กล่าวว่า สถานกงสุลจีนก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 1994 รวมเวลา 30 ปี ในการทำหน้าที่เป็นสะพานสำหรับการแลกเปลี่ยน ร่วมมือ ระหว่างจีนและภาคใต้ของไทย 30 ปีที่แล้ว GDP ของจีนมีมูลค่า 600,000 กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ และให้หลังปี 2023 GDP ของจีนมีมูลค่ามากกว่า 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 18% ของเศรษฐกิจโลก ในปี 1994 เศรษฐกิจจีนอยู่ที่อันดับ 8 ของโลก มาในปี 2010 จีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุด สำหรับความสัมพันธ์กับประเทศไทย จีน-ไทยเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน รัฐบาลจีนกับรัฐบาลไทยมีการบรรลุฉันทามติในการส่งเสริมความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกัน ปี 2012 ทั้งสองประเทศได้เริ่มต้นความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน และปี 2022 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เยือนประเทศไทย รวมกันผู้นำรัฐบาลไทยในการสร้างเป้าหมายยุคใหม่ของ ประชาชาติมีอนาคตร่วมกันจีน-ไทย ปี 2023 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยเดินทางไปเยือนประเทศจีน มีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกกับผู้นำจีนในด้านต่างๆ จีน-ไทยเหมือนเครือญาติ ผู้นำจีนหลายคนได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย ราชวงศ์ไทย ผู้นำรัฐบาล รัฐสภา ผู้นำกองทัพไทย ได้เยือนจีนหลายครั้งเช่นกัน ความสัมพันธ์ไทย-จีน รักษาโมเมนตัมการพัฒนาที่มั่นคงแข็งแรงมาโดยตลอด และกลายเป็นต้นแบบการอยู่ร่วมกันอย่างปรองดองและพัฒนาร่วมกัน

กงสุลใหญ่จีน กล่าวอีกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ยืนยันถึงความร่วมมือระหว่างจีนกับภาคใต้ของไทย ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และ วัฒนธรรม เช่น ในเรื่องเศรษฐกิจ ไทยส่งออกยางพาราทั้งสิ้น 4.267 ล้านตัน ในจำนวนนี้ส่งไปยังประเทศจีน 2.057 ล้านตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยางที่ผลิตในภาคใต้ ปี 2023 ผลผลิตทุเรียนจากประเทศไทยส่งออกไปจีน 945.000 ล้านตัน และเป็นทุเรียนจาก จ.ชุมพร เพียงจังหวัดเดียวมีการส่งไปยังประเทศจีนถึง 400,000 ตัน และผลไมอื่นๆ เช่น มังคุด มะพร้าว สับปะรด กล้วย มะม่วง ต่างเป็นที่นิยมของชาวจีน ที่ไทยมีการส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะ มะพร้าวน้ำหอมของจังหวัดสงขลา ที่มณฑลไหหลำ มีความต้องการเป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกับการท่องเที่ยว ที่วันนี้มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในภาคใต้ของไทย เช่น ภูเก็ต เกาะสมุย เกาะหลีเป๊ะ ในส่วนวัฒนธรรมไทย-จีน ก็มีการแลกเปลี่ยน ในภาคใต้มีองค์การความร่วมมือทางวัฒนธรรมในหลายจังหวัด เช่น การจัดงานตรุษจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นต้น ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนผู้มาทำหน้าที่กงสุลใหญ่หลายครั้ง แต่มิตรภาพของเราไม่เคยเปลี่ยน

ในโอกาสนี้ ข้าพเจ้าขอเป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่สถานกงสุล แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อประชาชนทุกสาขาอาชีพในภาคใต้ที่สนับสนุนการดำเนินงานของสถานกงสุลใหญ่มาโดยตลอด ใน 30 ปีที่ผ่านมา เรามีความมั่นคงเต็มเปี่ยมกับอนาคตข้างหน้า จีนกำลังพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีน ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในประวัติศาสตร์ให้มีอนาคตที่สดใส ในวาระครบรอบ 75 ปี ของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และเป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และปีหน้าจะเป็นวาระครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศจีน-ไทย บนจุดเริ่มต้นครั้งใหม่ของประวัติศาสตร์นี้ สถานกงสุลใหญ่จีนประจำจังหวัดสงขลา ยินดีทำงานร่วมกับเพื่อนทุกสาขาอาชีพในภาคใต้ของไทย เพื่อให้เป็นไปตามฉันทามติที่สำคัญของผู้นำทั้งสองประเทศ โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างไทย-จีน ให้มีความมั่นคง รุ่งเรือง และยั่งยืนมากขึ้น โปรดจับมือกันต่อไป เพื่อส่งเสริมมิตรภาพอันดีระหว่างไทย-จีน ระหว่างจีนและภาคใต้ของไทย เพื่อสร้างประโยชน์สุขให้ประชาชนทั้งสองประเทศมากยิ่งขึ้น