เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพ ลงในกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” หลังเจ้าของโพสต์แชร์อุทาหรณ์ติดอยู่ในห้องน้ำ ในร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งที่พัทยา จนออกมาไม่ได้ อีกทั้งเจ้าของโพสต์อ้างว่า แม่บ้านและพนักงานรับออร์เดอร์หน้าหงิก และไม่มีคำขอโทษใดๆ จากทางร้าน

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า ขอสอบถามผู้รู้นะคะ พอดีเมื่อวานได้มีการไปรับประทานอาหารที่พัทยาค่ะ เป็นร้านชื่อดังและมี Service charge 10% +Vat 7% แต่จากเหตุการณ์ที่เจอ คือ พอเราไปถึงเราก็ได้เข้าห้องน้ำค่ะ เรามากับเพื่อนอีกสองคน หลังจากเข้าห้องน้ำเสร็จแล้วปรากฏว่า เราไม่สามารถออกจากห้องน้ำได้ค่ะ เนื่องจากประตูล็อคอยู่และไม่สามารถปลดล็อกได้ เราลองหมุนหมุนอยู่โดยประมาณก็ 5 นาที พอดีเราพกโทรศัพท์ไปด้วยพอดี เนื่องจากว่าเราเพิ่งถึงร้านแล้ว เราตรงมาเข้าห้องน้ำเลย เพราะฉะนั้นเหตุการณ์นี้ไม่มีใครอยู่ในห้องน้ำค่ะ และโชคดีที่เรามีโทรศัพท์ เพื่อจะติดต่อกับเพื่อนได้ว่า เราติดอยู่ในห้องน้ำ

หลังจากเจ้าของโพสต์ LINE หาเพื่อนเพื่อแจ้งปัญหาว่าเราอยู่ในห้องน้ำ ที่ไม่สามารถออกได้ พร้อมส่งคลิปให้เพื่อนดู เพื่อนก็ได้แจ้งกับพนักงานว่าเพื่อนติดในห้องน้ำ ให้ช่วยมาเปิดให้ที ซึ่งเป็นแม่บ้านเข้ามาและแนะนำให้เราลองเปิด ด้วยคำพูดแรกว่า “ลูกค้าลองหมุนหรือยังคะ ลองหมุนตรงๆ ดู” ผู้โพสต์ตอบว่า “เราลองหมุนทุกด้านแล้วก็ไม่สามารถออกได้” แม่บ้านจึงนำเหรียญมาหมุนและประตูก็สามารถเปิดออกได้ แม่บ้านตอบกลับว่า “จริงๆ แล้วหมุนตรงๆ แล้วมันก็ออกง่ายมากเลยนะคะคุณลูกค้า” พูดใส่เรา ไม่มีคำเกริ่นขอโทษใดๆ เหมือนกับว่าเราทำไมเปิดไม่ได้ มันง่ายๆ จากประตูเสียๆ ของคุณ เหมือนกับว่ามันเคยเกิด คุณจึงพูดแบบนี้ว่าหมุนสเต็ปนี้มันจะออก

นอกจากนี้ เจ้าของโพสต์ ระบุข้อความอีกว่า ตอนนั้นเรารู้สึกว่าเราอยู่ในห้องน้ำนานมาก และถ้าไม่มีโทรศัพท์จะทำอย่างไร และเราก็ไม่พอใจกับประโยคที่แม่บ้านพูด เพราะเราก็ทำงานบริการเหมือนกัน จึงรู้สึกว่าประโยคที่ควรพูดมีเยอะกว่านี้มาก และเราไม่รู้ว่าประตูคุณไม่พร้อมใช้งาน ดูได้จากการที่มันก็หลุดๆอยู่ด้วย หลังจากเจอประโยคที่เขาพูดทำนองว่ามันง่าย ดิฉันจึงบอก “งั้นลองเข้าไปดูค่ะ” เพื่อที่จะได้ทราบว่ามันง่ายอย่างนั้นจริงหรือไม่ ปรากฏว่า ไม่สามารถออกได้เหมือนกันกับที่ดิฉันเจอ เหตุการณ์นี้มันง่ายขึ้น เพราะฉันสามารถติดต่อเพื่อนได้ เพราะมีโทรศัพท์ ถ้าไม่ได้ถือมาจะต้องรอคนเข้าห้องน้ำมาเจอ ซึ่งเหตุการณ์นี้ หมุนออกเองก็อยู่นานพอสมควร 5-6 นาที และไม่มีคำขอโทษใดๆ จากทางร้าน ไม่มีเมเนร้านเข้ามา พนักงานรับออร์เดอร์หน้าหงิกเป็นตูดค่ะ หลังออกมาได้

ดังนั้น เจ้าของโพสต์อยากทราบว่า กรณีแบบนี้ลูกค้าสามารถไม่จ่าย Service charge ได้ไหม เนื่องจากเราไม่ได้รับการบริการที่คุ้มค่า แต่เรามีการเรียกเมเนมาตอนเช็กบิล complain ทั้งเรื่องพนักงาน แม่บ้าน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมเนตอบว่า “ครับผม ทราบเรื่องแล้ว ผมจะรับเรื่องและพูดคุยกับแม่บ้าน และขอเบอร์ติดต่อกลับครับ” (แม้แต่เมเนก็ไม่ติดปากคำขอโทษลูกค้าก่อน เพื่อทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้) ติดใจ และรู้สึกแย่มากๆ ป.ล. ทางร้านติดต่อกลับมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “ชอบความให้แม่บ้านเข้าไปติดบ้าง, อันตราย, ประตูงอกแงกแบบนั้น เขายังไม่เปลี่ยนอีกเหรอ แย่นะ, ตอนเช็กบิลคุณสามารถขีดค่อม Service charge ได้ค่ะ และเขียนเหตุผลลงในบิล” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : พวกเราคือผู้บริโภค