ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์รูปสุนัข ถูกมัดปากด้วยเทปกาว พร้อมข้อความ “พอดีไปส่งของแถวนั้น เลยสงสัยว่าพันปากทำไม บางตัวพันเทปพันสายไฟแน่น #ปราสาทศรัทธรรม” ทำให้ผู้ที่รักสัตว์เข้ามาแชร์ และคอมเมนต์กันอย่างดุเดือด

ล่าสุด เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 9 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ภายในซอย 12 พัทยา-นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พบสุนัขพันธุ์ไทยเกือบ 10 ตัว ทั้งนอนและเดินกันอยู่ตามถนน บางตัวที่โตเต็มวัย จะถูกเทปกาวพันปากไว้แบบแน่นสนิทจนแลบลิ้นไม่ได้ บางตัวมีขวดบรรจุน้ำมัดห้อยคอ ทำให้เดินไปมาด้วยความทุลักทุเล ซึ่งเป็นภาพที่น่าเวทนาเป็นอย่างมาก

สอบถามทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เบื้องต้นเล่าว่า สุนัขทั้งหมดมีคนคอยดูแล แต่จะต้องถูกพันปากอยู่ตลอดเวลา ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน จะถูกถอดออกเฉพาะช่วงให้กินน้ำกินอาหารเท่านั้น ส่วนสาเหตุคาดว่าสุนัขน่าจะดุไล่เห่า และไล่กัดนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านบริเวณแถวนั้นเป็นประจำ

อย่างไรก็ตาม ในคอมเมนต์เฟซบุ๊กดังกล่าว แสดงความคิดเห็นอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบว่าการกระชำดังกล่าวเป็นการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่ เนื่องจากลักษณะการมัดแน่นสนิท ไม่เหมือนใส่ตะกร้อครอบปาก อาจทำให้หายใจลำบาก เป็นอันตรายต่อสุนัขได้