เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคประชาชน เตรียม 30 ขุนพลไว้ชำแหละนโยบาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันแถลงนโยบาย 12-13 ก.ย. 2567 ว่า ฝ่ายค้านจะอภิปราย 30 คน 40 คน หรือทั้งพรรคก็ถือเป็นสิทธิ แต่ต้องยอมรับว่า วันนี้รัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร มีเสถียรภาพ มีความเข้มแข็ง ซึ่งเห็นได้จากการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่ผ่านมา

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ฉะนั้น การทำหน้าที่ในสภาของฝ่ายค้าน ควรต้องดูเรื่องนี้ประกอบด้วย และควรเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เพราะวันนี้เราควรให้ประเทศไทยได้ไปต่อ เราควรสลายขั้ว และก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ก็ยังเชื่อมั่นเพราะการอภิปรายในหลายครั้งที่ผ่านมาของฝ่ายค้านยังทำได้ดี เพียงแค่ขอเน้นย้ำว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลนั้นเป็นภารกิจตามรัฐธรรมนูญ

นายอนุสรณ์ กล่าวอีกว่า 1 ปีที่ผ่านมาภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ นั้น ก็ทำไปได้หลายเรื่องและชัดเจนขึ้นมาโดยลำดับ ซึ่งรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร จะมาสานต่อ ทั้งนี้ อะไรที่ผลักดันแล้วกำลังจะเกิดก็จะมาผลิดอกออกผลในช่วงนี้ อีกทั้ง ตนเคารพและเชื่อมั่นในการทำหน้าที่ของทุกฝ่าย หวังว่าจะเป็นการรับฟังการแถลงนโยบายที่มีการสอบถาม มีการอภิปรายจากทุกฝ่าย ด้วยบรรยากาศที่สร้างสรรค์ เพื่อให้ประเทศของเราได้เดินหน้าต่อ

เมื่อถามต่อว่าในฐานะพรรครัฐบาลไม่ได้มีความกังวลอะไรใช่หรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะเข้าใจดีว่าเป็นการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดี และประชาชนก็ติดตามดูอยู่ และตนคิดว่าเวทีนี้จะเป็นเวทีที่ได้มาตรวจการบ้านรัฐบาลด้วยว่า 1 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยมีอะไรเกิดขึ้นแล้วบ้าง และอะไรกำลังทำอยู่  เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลยินดีรับฟัง

เมื่อถามอีกว่ากรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่าการอภิปรายจะมีความดุเดือดแน่นั้น จะมีการเตรียมองครักษ์ไว้รับมือหรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า องครักษ์คงไม่ต้อง เพราะคนที่อภิปราย หรือคนที่อาจจะเป็นองครักษ์ ถูกตรวจสอบโดยประชาชนอยู่แล้ว หากการอภิปรายเกินกว่ากรอบ หรือไม่อยู่บนพื้นฐานของความสร้างสรรค์ หรือการติเพื่อก่อ ตนคิดว่าประชาชนจะเป็นคนตัดสิน ในทางกลับกันคนที่จะเป็นองครักษ์ จะลุกขึ้นสกัดหรือประท้วงโดยไม่สมเหตุสมผล ประชาชนก็จะวิเคราะห์และประเมินเช่นกัน ฉะนั้น โอกาสที่ทัวร์จะลงเกิดขึ้นได้ทุกฝ่าย จึงขอทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามต่อว่ามั่นใจใช่หรือไม่ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะสามารถตอบข้อชี้แจงของฝ่ายค้านได้ นายอนุสรณ์ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า “มั่นใจครับ”