เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ ห้อง Meeting A ชั้น 7 อาคารบางซื่อจังชั่น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นำโดย นายวัฒนะชัย ยะนินทร อุปนายกฝ่ายสวัสดิการและสมาชิกสัมพันธ์ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “พัฒนาทักษะสื่อมวลชนยุค AI: One-Day Workshop” โดยมีสื่อมวลชนให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมอย่างเนืองแน่น
ทั้งนี้การอบรมจัดขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะของนักข่าวและสื่อมวลชนให้ทันสมัย และสามารถปรับตัวเข้ากับยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยี AI เข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในหัวข้อที่กำลังได้รับความนิยมและเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในปัจจุบัน จัดขึ้นต่อเนื่องทุกวันเสาร์ของเดือนกันยายน 2567 ดังนี้


1. การตัดต่อวิดีโอด้วย CapCut (ดร. กฤษณะ เชื้อชัยนาท) วันเสาร์ที่ 7 กันยายน 2567
2. การสร้าง YouTube Channel (คุณจีรณัทย์ แพทย์อุดม) วันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2567
3. การขายผ่าน TikTok (คุณนิว นริศตา) วันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2567
4. การใช้ AI ในงานข่าว (คุณธีรานนท์ ศิริกุลพิริยะ) วันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567

นายวัฒนะชัย ยะนินทร กล่าวว่า “ปัจจุบัน เทคโนโลยี AI เข้ามาเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของวงการสื่อสารอย่างรวดเร็ว สมาคมนักข่าวฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของสื่อมวลชนไทยให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลง จึงได้จัดอบรมครั้งนี้ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และสร้างรายได้จากการทำสื่อได้อย่างยั่งยืน”

สำหรับการอบรม “พัฒนาทักษะสื่อมวลชนยุค AI: One-Day Workshop” โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน), ธนาคารออมสิน, บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AIS), บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน

ทั้งนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของสื่อมวลชนไทย ให้ก้าวทันเทคโนโลยี และสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพสู่สังคมต่อไป