ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน ททท.สำนักงานขอนแก่น  โดยนายเสกสรร  ศรีไพรวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานขอนแก่น  นำทีมออกสำรวจเส้นทางเส้นทางทัศนศึกษา (Monitor Tour) สำหรับวางแผนกิจกรรมทัศนศึกษา (Scholl Trip)  เป็นเส้นทางท่องเที่ยวบรรพชีวิน  โดยมีเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร ตัวแทนคณาจารย์ สถานศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทัศนศึกษา ตัวแทนนักเรียน ผู้ปกครอง เข้าร่วมกิจกรรม  มีชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอสหัสขันธ์  ฝ่ายป้องกันอำเภอสหัสขันธ์ และไกด์เด็กจิตอาสา  ร่วมนำทาง เส้นทางเดินป่าผาแดงภูสิงห์  มีระยะทางราบประมาณ 2 กม. และไต่เขา ลอดถ้ำ ประมาณ 200 เมตร ก็จะพบผาแดงภูสิงห์  ซึ่งอยู่ในเขตป่าชุมชนบ้านโนนปลาขาว  ตำบลภูสิงห์  

ผาแดงเป็นหน้าผาความยาวประมาณ 100 เมตร ความโดดเด่นของผาแดง คือ มีหน้าผาสีแดง กำเนิดจากแร่เหล็กที่อยู่ในชั้นตะกอนหิน เผ็นสนิมเหล็กในชั้นหิน  มีร่องลอยของทางน้ำโบราณหลายสายหลายทิศทาง เป็นทางน้ำเฉียงทำให้เกิดชั้นหินที่สวยงามมาก  เป็นแหล่งธรณีสัณฐาน  มีอายุประมาณ 130 ล้านปี  ใกล้เคียงกับอายุของฟอสซิลไดโนสาร์ที่พบอยู่ภูกุ้มข้าว ที่ห่างกันเพียง 5 กม.  โดยปัจจุบันได้เปิดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ ที่มีท่องเที่ยวไปชมควายสวยงามของผาแดงเฉลี่ยเดือนละ 200-300 คน โดยทางวัดพุทธาวาสภูสิงห์  มีรถบริการสาธารณะไว้คอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว  และไกด์เด็กจิตอาสจากชุมชนที่ติดกับภูสิงห์ 

นายเสกสรร  ศรีไพรวรรณ  ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวว่า ได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวให้เหมาะสมสำหรับกิจกรรมทัศนศึกษา โดยทาง ททท.สำนักงานขอนแก่น ได้จัดทริป Monitor Tour เพื่อดึงสถานศึกษาที่มีกิจกรรมทัศนศึกษา  เข้ามาเรียนรู้เส้นทางทัศนศึกษา ด้านบรรพชีวิน 3 วัน 2 คืน ที่ประกอบด้วย วันแรก เรียนรู้โลกดึกดำบรรพ์ ที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร  หลุมขุดค้นภูกุ้มข้าว  ต่อด้วยการเดินป่าผาแดงภูสิงห์  กิจกรรมวันที่สอง  แหล่งขุดค้นไดโนเสาร์ภูน้อย และนาภูคาเฟ่  โคก หนอง นา ต้นแบบของจังหวัดกาฬสินธุ์  และปิดท้ายที่แหล่งมรดกวัฒนธรรม พระธาตุยาคู  เป็นเส้นทางท่องเที่ยว ทัศนศึกษา ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ ททท.สำนักงานขอนแก่น อยากให้เด็ก ๆ และนักท่องเที่ยวได้มาเรียนรู้ สัมผัส ในเส้นทางท่องเที่ยวที่สนุก และได้ความรู้

“สำหรับผาแดงภูสิงห์ มีความสวยงามอย่างมาก  เป็นแหล่งธรณีสันฐานที่มีอายุในโลกดึกดำบรรพ์เส้นทางเดินป่าผาแดง มี 3 เส้นทาง  ฝั่งทางตำบลสหัสขันธ์  ตำบลภูสิงห์ และตำบลโนนบุรี  ซึ่งได้เลือกเดินเส้นทางตำบลโนนบุรี  เป็นการเดินในระยะทางไปกลับ 4 กม. ที่มีต้นไม้ และพืชพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด ที่อุดมสมบูรณ์มาก เป็นเส้นทางผจญภัยเล็ก ๆ  ซึ่งอยากจะประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวชมความงามของผาแดงภูสิงห์ และเที่ยวที่จังหวัดกาฬสินธุ์กันเยอะๆ” นายเสกสรร กล่าว